Giới thiệu về tiềm năng    Thành tựu kinh tế - xã hội    Giới thiệu chung    Điều kiện tự nhiên    Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp   
[Đăng ngày: 06/09/2023]

Tàu cá ngưng dịch vụ kết nối thiết bị giám sát hành trình: Các địa phương cần quản lý chặt chẽ

Việc hàng trăm tàu cá tạm ngưng dịch vụ kết nối thiết bị giám sát hành trình đã gây khó khăn cho công tác quản lý đội tàu khai thác xa bờ của tỉnh. Để thực hiện tốt công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU), các địa phương cần rà soát, quản lý chặt chẽ số tàu ngừng dịch vụ kết nối giám sát hành trình.

Nhiều tàu cá ngưng dịch vụ kết nối

Do hoạt động của nghề câu cá ngừ đại dương thường xuyên đối mặt với thua lỗ, sản lượng khai thác thấp, trong khi chi phí của mỗi chuyến biển cao, lao động lại khan hiếm nên 2 tháng nay, ông Thái Dĩ - chủ tàu câu cá ngừ đại dương ở Hòn Rớ (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) phải cho tàu nằm bờ. “Tôi cũng báo để tạm ngưng dịch vụ kết nối thiết bị giám sát hành trình tàu cá, cắt giảm chi phí mỗi tháng khoảng 300 nghìn đồng. Đến khi nào tàu hoạt động trở lại tôi mới đăng ký lại dịch vụ này với trạm bờ để đảm bảo quy định chống khai thác IUU”, ông Dĩ cho biết.

 

Ngư dân cập cảng Hòn Rớ tiếp đá lạnh, nhiên liệu, nhu yếu phẩm để chuẩn bị cho chuyến vươn khơi khai thác hải sản.

Không riêng tàu cá của gia đình ông Dĩ, trên vùng nước cảng Hòn Rớ có rất nhiều tàu cá khác cũng nằm bờ, chủ yếu do chuyến biển khai thác không hiệu quả, thua lỗ; nhiều tàu cá đang được chủ tàu rao bán, một số khác chuẩn bị để lên đà sửa chữa… Một điểm chung của các tàu nằm bờ là chủ tàu đều tạm ngưng dịch vụ kết nối thiết bị giám sát hành trình tàu cá.

Theo ông Nguyễn Trọng Chánh - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản, toàn tỉnh có 673 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên thuộc diện bắt buộc phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá, đến nay hơn 98% tàu đã lắp đặt thiết bị. Để đảm bảo quy định chống khai thác IUU, các tàu cá khi đi khai thác phải luôn duy trì kết nối thiết bị giám sát hành trình tàu cá. Tuy nhiên, toàn tỉnh đang có 250 tàu cá tạm ngưng dịch vụ này. Trong đó, TP. Nha Trang nhiều nhất với 201 tàu ngưng kết nối; TP. Cam Ranh 16 tàu; thị xã Ninh Hòa 13 tàu; huyện Vạn Ninh 19 tàu và huyện Cam Lâm có 1 tàu. Việc tàu cá ngưng dịch vụ kết nối thiết bị giám sát hành trình sẽ gây khó khăn cho công tác quản lý đội tàu khai thác của tỉnh, nhất là trong bối cảnh công tác chống khai thác IUU, tháo gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của EC đang được tăng cường, tàu ngưng kết nối một khi quản lý không chặt chẽ, đi khai thác sẽ vi phạm khai thác IUU.

Cần quản lý chặt chẽ

Để đảm bảo công tác chống khai thác IUU, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có danh sách cụ thể các tàu ngưng kết nối dịch vụ giám sát hành trình tàu cá để gửi cho các địa phương theo dõi, giám sát. Sở cũng đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển trong tỉnh phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh rà soát, nắm chắc vị trí neo đậu của các tàu ngưng dịch vụ kết nối thiết bị giám sát hành trình; rà soát các tàu cá, chủ tàu cá chuyển ngư trường khai thác, thường xuyên hoạt động, tạm trú ở ngoài tỉnh… Từ đó, có giải pháp quản lý hiệu quả đối với đội tàu khai thác hải sản của địa phương, góp phần nâng cao hiệu quả chống khai thác IUU.

 

Tàu cá neo đậu tại vùng nước cảng Hòn Rớ.

Theo đại diện Phòng Kinh tế TP. Nha Trang, địa phương đang yêu cầu UBND các xã, phường ven biển rà soát, nắm bắt toàn bộ đội tàu khai thác hải sản, nhất là đội tàu xa bờ trên địa bàn để quản lý chặt chẽ. Riêng đối với 201 tàu cá tạm ngưng dịch vụ kết nối thiết bị giám sát hành trình, thành phố yêu cầu các địa phương nắm chắc cụ thể vị trí neo đậu của từng tàu; nguyên nhân chủ tàu ngưng dịch vụ…

Để thúc đẩy các giải pháp chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh, tại cuộc họp mới đây, đồng chí Trần Hòa Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố có biển trong tỉnh chỉ đạo UBND các xã, phường ven biển quản lý chặt chẽ đội tàu khai thác của địa phương, trong đó đặc biệt chú ý số tàu đang tạm ngưng dịch vụ kết nối thiết bị giám sát hành trình. Các địa phương phải tiến hành rà soát, xác minh làm rõ từng tàu cá ngưng kết nối dịch vụ giám sát hành trình, trong đó phải nắm chắc nguyên nhân ngưng kết nối, biết được vị trí của tàu, nắm bắt được kế hoạch của tàu có đi khai thác hay không. Những tàu có kế hoạch đi khai thác thì bắt buộc phải kết nối lại thiết bị giám sát hành trình. Đồng chí giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiến hành kiểm tra thực tế tại một số địa phương về việc tàu cá ngưng kết nối thiết bị giám sát hành trình.

Nguồn: Báo điện tử Khánh Hòa



Đang online: 2

Số lượt truy cập: 999200