Giới thiệu về tiềm năng    Thành tựu kinh tế - xã hội    Giới thiệu chung    Điều kiện tự nhiên    Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp   
[Đăng ngày 06/09/2023]

Tàu cá ngưng dịch vụ kết nối thiết bị giám sát hành trình: Các địa phương cần quản lý chặt chẽ

Việc hàng trăm tàu cá tạm ngưng dịch vụ kết nối thiết bị giám sát hành trình đã gây khó khăn cho công tác quản lý đội tàu khai thác xa bờ của tỉnh. Để thực hiện tốt công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU), các địa phương cần rà soát, quản lý chặt chẽ số tàu ngừng dịch vụ kết nối giám sát hành trình.

Nhiều tàu cá ngưng dịch vụ kết nối

Do hoạt động của nghề câu cá ngừ đại dương thường xuyên đối mặt với thua lỗ, sản lượng khai thác thấp, trong khi chi phí của mỗi chuyến biển cao, lao động lại khan hiếm nên 2 tháng nay, ông Thái Dĩ - chủ tàu câu cá ngừ đại dương ở Hòn Rớ (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) phải cho tàu nằm bờ. “Tôi cũng báo để tạm ngưng dịch vụ kết nối thiết bị giám sát hành trình tàu cá, cắt giảm chi phí mỗi tháng khoảng 300 nghìn đồng. Đến khi nào tàu hoạt động trở lại tôi mới đăng ký lại dịch vụ này với trạm bờ để đảm bảo quy định chống khai thác IUU”, ông Dĩ cho biết.

 

Ngư dân cập cảng Hòn Rớ tiếp đá lạnh, nhiên liệu, nhu yếu phẩm để chuẩn bị cho chuyến vươn khơi khai thác hải sản.

Không riêng tàu cá của gia đình ông Dĩ, trên vùng nước cảng Hòn Rớ có rất nhiều tàu cá khác cũng nằm bờ, chủ yếu do chuyến biển khai thác không hiệu quả, thua lỗ; nhiều tàu cá đang được chủ tàu rao bán, một số khác chuẩn bị để lên đà sửa chữa… Một điểm chung của các tàu nằm bờ là chủ tàu đều tạm ngưng dịch vụ kết nối thiết bị giám sát hành trình tàu cá.

Theo ông Nguyễn Trọng Chánh - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản, toàn tỉnh có 673 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên thuộc diện bắt buộc phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá, đến nay hơn 98% tàu đã lắp đặt thiết bị. Để đảm bảo quy định chống khai thác IUU, các tàu cá khi đi khai thác phải luôn duy trì kết nối thiết bị giám sát hành trình tàu cá. Tuy nhiên, toàn tỉnh đang có 250 tàu cá tạm ngưng dịch vụ này. Trong đó, TP. Nha Trang nhiều nhất với 201 tàu ngưng kết nối; TP. Cam Ranh 16 tàu; thị xã Ninh Hòa 13 tàu; huyện Vạn Ninh 19 tàu và huyện Cam Lâm có 1 tàu. Việc tàu cá ngưng dịch vụ kết nối thiết bị giám sát hành trình sẽ gây khó khăn cho công tác quản lý đội tàu khai thác của tỉnh, nhất là trong bối cảnh công tác chống khai thác IUU, tháo gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của EC đang được tăng cường, tàu ngưng kết nối một khi quản lý không chặt chẽ, đi khai thác sẽ vi phạm khai thác IUU.

Cần quản lý chặt chẽ

Để đảm bảo công tác chống khai thác IUU, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có danh sách cụ thể các tàu ngưng kết nối dịch vụ giám sát hành trình tàu cá để gửi cho các địa phương theo dõi, giám sát. Sở cũng đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển trong tỉnh phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh rà soát, nắm chắc vị trí neo đậu của các tàu ngưng dịch vụ kết nối thiết bị giám sát hành trình; rà soát các tàu cá, chủ tàu cá chuyển ngư trường khai thác, thường xuyên hoạt động, tạm trú ở ngoài tỉnh… Từ đó, có giải pháp quản lý hiệu quả đối với đội tàu khai thác hải sản của địa phương, góp phần nâng cao hiệu quả chống khai thác IUU.

 

Tàu cá neo đậu tại vùng nước cảng Hòn Rớ.

Theo đại diện Phòng Kinh tế TP. Nha Trang, địa phương đang yêu cầu UBND các xã, phường ven biển rà soát, nắm bắt toàn bộ đội tàu khai thác hải sản, nhất là đội tàu xa bờ trên địa bàn để quản lý chặt chẽ. Riêng đối với 201 tàu cá tạm ngưng dịch vụ kết nối thiết bị giám sát hành trình, thành phố yêu cầu các địa phương nắm chắc cụ thể vị trí neo đậu của từng tàu; nguyên nhân chủ tàu ngưng dịch vụ…

Để thúc đẩy các giải pháp chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh, tại cuộc họp mới đây, đồng chí Trần Hòa Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố có biển trong tỉnh chỉ đạo UBND các xã, phường ven biển quản lý chặt chẽ đội tàu khai thác của địa phương, trong đó đặc biệt chú ý số tàu đang tạm ngưng dịch vụ kết nối thiết bị giám sát hành trình. Các địa phương phải tiến hành rà soát, xác minh làm rõ từng tàu cá ngưng kết nối dịch vụ giám sát hành trình, trong đó phải nắm chắc nguyên nhân ngưng kết nối, biết được vị trí của tàu, nắm bắt được kế hoạch của tàu có đi khai thác hay không. Những tàu có kế hoạch đi khai thác thì bắt buộc phải kết nối lại thiết bị giám sát hành trình. Đồng chí giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiến hành kiểm tra thực tế tại một số địa phương về việc tàu cá ngưng kết nối thiết bị giám sát hành trình.

Nguồn: Báo điện tử Khánh Hòa

[Đăng ngày 18/07/2023]

Xử phạt triệt để các hành vi khai thác IUU

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 269/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã diễn ra ngày 28/6/2023.

Các tỉnh ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã tích cực thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU

Mục tiêu đến tháng 10/2023 gỡ cảnh báo "Thẻ vàng" IUU

Theo đó, về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không theo quy định và không khai báo (IUU), Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương có liên quan tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hành động quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ trước mắt, các giải pháp trọng tâm chống khai thác IUU, chuẩn bị kỹ kế hoạch, nội dung làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban Châu Âu lần thứ 4, phấn đấu mục tiêu đến tháng 10/2023 gỡ cảnh báo "Thẻ vàng".

Các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Ngoại giao và các Bộ, ngành, địa phương liên quan thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 81/QĐ-TTg ngày 13 tháng 02 năm 2023 về "Kế hoạch hành động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định".

Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các Bộ, ngành, địa phương có liên quan có giải pháp hiệu quả ngăn chặn, không để tàu cá vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài. Bộ Công an khẩn trương củng cố hồ sơ, đưa ra truy tố các đối tượng môi giới, móc nối đưa tàu cá, ngư dân Việt Nam đi khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ven biển thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ, tái tạo nguồn lợi thủy sản. Chú trọng phát triển các mô hình chuyển đổi nghề hiệu quả.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ven biển khẩn trương thành lập Kiểm ngư địa phương theo quy định tại Luật Thủy sản và các văn bản hướng dẫn liên quan. Phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng ngăn chặn, xử lý không để tàu cá địa phương vi phạm khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.

Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm công tác quản lý tàu cá; kiểm soát chặt chẽ hoạt động của tàu cá địa phương và tàu cá của tỉnh khác hoạt động tại địa phương; tập trung cao điểm thực thi pháp luật, xử phạt triệt để các hành vi khai thác IUU. Tuân thủ công tác xác nhận, chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác theo quy định. Điều động, luân chuyển, biệt phái đảm bảo bố trí đủ nhân lực, kinh phí thực hiện nhiệm vụ quản lý tàu cá, bảo vệ, tái tạo nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU.

Về hoàn thiện phần mềm trong công tác chống khai thác IUU, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau trong tháng 8 năm 2023 để hỗ trợ hoàn thiện phần mềm, đồng thời nghiên cứu để nhân rộng áp dụng tại các địa phương.

Kiểm soát tốt việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm từ cấp xã

Về phân giới cắm mốc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương phối hợp tổ chức tuyên truyền, giáo dục cán bộ, chiến sĩ và người dân, đặc biệt là người dân tại khu vực biên giới về các quy định liên quan đến đường biên mốc giới tại các văn kiện pháp lý song phương và pháp luật Việt Nam để nâng cao ý thức tuân thủ, thực thi pháp luật của người dân, tránh vi phạm quy chế biên giới.

Về công tác phòng, chống tội phạm, ma túy, mua bán người, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt các Kế hoạch phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy, phòng, chống mua bán người của Ban Chỉ đạo 138/CP và Ủy ban Quốc gia. Kiểm soát tốt việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm từ cấp xã, chủ động nhận diện tội phạm, triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm hình sự nổi lên, nhất là "tội phạm đường phố", tội phạm "tín dụng đen", tội phạm cướp ngân hàng, tiệm vàng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản,...

Thực hiện tốt Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, phục vụ quản lý nghiệp vụ, phòng, chống tội phạm; chuyển đổi trạng thái các mặt công tác từ "truyền thống" sang "hiện đại" vào công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm.

Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cấp, các ngành, tổ chức chính trị - xã hội trong công tác phòng, chống tội phạm, ma túy, mua bán người, không để phát sinh vụ việc phức tạp, hình thành "điểm nóng" về an ninh, trật tự; đẩy mạnh công tác tuyên truyền với các nội dung, hình thức phù hợp với từng nhóm đối tượng; theo phương châm hướng về cơ sở, tập trung vào các khu vực, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy, các nhóm nguy cơ cao, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên, công nhân; phổ biến, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến ở cơ sở.

Bộ Y tế chỉ đạo các địa phương tăng cường hoạt động truyền thông về phòng, chống HIV/AIDS cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, kết hợp tư vấn, xét nghiệm HIV để kịp thời phát hiện, điều trị sớm những trường hợp dương tính với HIV và điều trị dự phòng lây nhiễm HIV cho các trường hợp có nguy cơ cao lây nhiễm HIV.

Kiên quyết đấu tranh phòng, chống buôn lậu và ma túy qua biên giới

Về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết 41/NQ-CP ngày 9/6/2015 của Chính phủ về đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới, các chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia.

Bên cạnh đó, quan tâm phát triển kinh tế khu vực biên giới để người dân ổn định cuộc sống, không tham gia tiếp tay cho các hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa. Kiên quyết đấu tranh phòng, chống buôn lậu và ma túy qua biên giới, nhất là tình trạng phân bón giả và buôn lậu xăng dầu trên biển.

Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia tổng hợp kiến nghị của các địa phương; đôn đốc, kiểm tra, phối hợp, hỗ trợ các địa phương triển khai thực hiện, báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia.

Nâng cấp cơ sở cai nghiện ma túy hiện có tại các địa phương

Ngoài ra, về nâng cấp và xây mới các cơ sở cai nghiện ma túy Đồng bằng sông Cửu Long, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long nghiên cứu, bố trí quỹ đất xây dựng khu vực nông nghiệp công nghệ cao để học viên cai nghiện ma túy lao động trị liệu và học nghề phù hợp với đặc điểm của từng địa phương; bảo đảm cơ sở vật chất để tiếp nhận học viên cai nghiện ma túy bắt buộc và cai nghiện ma tuý tự nguyện trên địa bàn.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan liên quan cân đối nguồn vốn để bố trí xây mới, nâng cấp cơ sở cai nghiện ma túy hiện có tại các địa phương, đặc biệt ưu tiên bố trí nguồn vốn cho thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang. Bên cạnh đó, nghiên cứu, hỗ trợ kinh phí cải tạo, sửa chữa, nâng cấp cơ sở cai nghiện ma túy hiện có của thành phố Cần Thơ đặt tại tỉnh Hậu Giang để thực hiện nhiệm vụ cai nghiện ma túy bắt buộc cho người nghiện ma túy tại 02 địa phương; cân đối nguồn vốn đầu tư để bố trí cho thành phố Cần Thơ xây mới cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn. Sau khi cơ sở cai nghiện ma túy của thành phố Cần Thơ hoàn thành, tiến hành bàn giao cơ sở cai nghiện cũ cho tỉnh Hậu Giang theo quy định pháp luật về tài sản công.

Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ và Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang khẩn trương bố trí quỹ đất, lập dự án đầu tư, gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong Quý III năm 2023.

Về hỗ trợ y tế cho các cơ sở cai nghiện ma tuý, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long khẩn trương có giải pháp điều động có thời hạn bác sỹ từ các cơ sở y tế thuộc ngành Y tế sang hỗ trợ tại các cơ sở cai nghiện ma túy thuộc ngành Lao động - Thương binh và Xã hội để bảo đảm các cơ sở cai nghiện ma túy có nhân sự bác sỹ đáp ứng quy định của pháp luật; tạo điều kiện để đội ngũ y, bác sỹ đang công tác tại cơ sở cai nghiện ma túy công lập được đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn; đội ngũ y sỹ hiện có được học liên thông lên bác sỹ. Điều động, bố trí xe cứu thương hỗ trợ cho các cơ sở cai nghiện ma túy công lập…

Nguồn: https://khanhhoa.gov.vn

[Đăng ngày 21/05/2023]

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Trước tình trạng nắng nóng gay gắt đang diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước, nguy cơ cháy rừng rất cao, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 441/CĐ-TTg ngày22-5-2023 về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.


Cục Kiểm lâm cảnh báo nguy cơ cháy rừng ngày 22-05-2023: nhiều khu vực nguy cơ cháy rừng cấp IV (Cấp nguy hiểm - nguy cơ xảy ra cháy rừng lớn, tốc độ lan tràn lửa nhanh), cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm - có khả năng cháy lớn và lan tràn nhanh trên các loại rừng).

Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Công an, Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Thông tin và Truyền thông; Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Tổng Giám đốc: Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Nội dung Công điện như sau:

Hiện nay, nắng nóng gay gắt đang diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước, nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 370C đến 390C, có nơi trên 400C đặc biệt là tại các tỉnh khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ và Tây Nam Bộ; nguy cơ cháy rừng rất cao tại nhiều địa phương, đã có một số vụ cháy rừng xảy ra tại một số địa phương như: Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Quảng Trị, Quảng Nam, Lâm Đồng,…, gây thiệt hại lớn về rừng, môi trường sinh thái và ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân trên địa bàn. Các bộ, ngành và địa phương đã tích cực, chủ động triển khai công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, qua đó đã góp phần giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra. Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong thời gian tới, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino nên nắng nóng gay gắt hơn, với số ngày nắng cao hơn trung bình nhiều năm và có nhiều diễn biến bất thường. Nắng nóng kèm theo thiếu hụt lượng mưa làm nguy cơ xảy ra cháy rừng ở nhiều nơi là rất cao, gây thiệt hại về rừng, môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe, tài sản, tính mạng và đời sống của người dân. Để chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng, giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu trách nhiệm về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn, khẩn trương chỉ đạo triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách sau:

- Yêu cầu Ủy ban nhân dân các cấp và các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về phòng cháy, chữa cháy rừng, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

- Kiểm tra, rà soát lực lượng, phương tiện, vật tư; xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy rừng đảm bảo đầy đủ, sát thực tiễn, đủ khả năng ứng phó với tình huống cháy rừng xảy ra; chủ động bố trí kinh phí dự phòng của địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác để đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

- Tổ chức trực ban, phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong suốt mùa khô và các ngày nắng nóng; bố trí các điểm chốt chặn, tuần tra canh gác ở những khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng, kiểm soát chặt chẽ người ra vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy rừng cao; kịp thời phát hiện điểm cháy, huy động lực lượng tham gia khống chế và dập tắt cháy rừng trong thời gian ngắn nhất, không để xảy ra cháy lớn; thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo, đảm bảo đầy đủ, chính xác, kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức phòng cháy, chữa cháy rừng kịp thời, hiệu quả.

- Có phương án sẵn sàng, chủ động di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm khi cần thiết, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân và nhà nước.

- Tổ chức thực hiện có hiệu quả Đề án Nâng cao năng lực cho lực lượng kiểm lâm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng giai đoạn 2021 - 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 177/QĐ-TTg ngày 10 tháng 02 năm 2022, kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc, gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp, xem xét, giải quyết theo thẩm quyền và quy định của pháp luật; khẩn trương ban hành cấp dự báo cháy rừng và các bảng tra cấp dự báo cháy rừng trên địa bàn theo quy định của pháp luật.

- Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn kiểm soát việc sử dụng lửa trong rừng và gần rừng của người dân, nhất là hoạt động đốt nương làm rẫy; dừng ngay việc dùng lửa để xử lý thực bì và những hành vi dùng lửa khác có nguy cơ gây cháy rừng.

- Theo dõi thông tin về dự báo, cảnh báo nguy cơ nắng nóng, nguy cơ cháy rừng và phát hiện sớm cháy rừng (Website của Cục Kiểm lâm: kiemlam.org.vn, Website của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia: nchmf.gov.vn); Thông tin, báo cáo ngay khi có cháy rừng về Cục Kiểm lâm theo số điện thoại: 098 666 8 333; E-mail: fpd@kiemlam.org.vn, đảm bảo cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời để phối hợp chỉ đạo và huy động lực lượng chữa cháy rừng trong trường hợp cần thiết.

2. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức phòng cháy và chữa cháy rừng trên phạm vi toàn quốc, trong đó khẩn trương chỉ đạo triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách sau:

- Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy rừng của các địa phương tại khu vực trọng điểm về cháy rừng. Cử ngay Lãnh đạo và cơ quan chức năng xuống hỗ trợ các địa phương ứng trực và chỉ huy chữa cháy rừng, duy trì nghiêm chế độ trực ban 24/24. Rà soát, hoàn thiện Quy chế chỉ đạo, điều hành và phối hợp trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

- Theo dõi chặt chẽ các diễn biến của thời tiết; phối hợp với các địa phương rà soát, xác định các vùng trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao; nâng cao chất lượng, độ chính xác, tần suất dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng; tăng cường ứng dụng công nghệ cao trong dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng và phát hiện sớm cháy rừng, đảm bảo phù hợp, sát thực tiễn, hiệu quả, sẵn sàng hỗ trợ các địa phương khi xảy ra cháy rừng.

- Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra các địa phương thực hiện có hiệu quả Đề án Nâng cao năng lực cho lực lượng kiểm lâm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng giai đoạn 2021 - 2030, kịp thời xử lý các kiến nghị của địa phương theo thẩm quyền; chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các địa phương rà soát, xây dựng và tổng hợp nhu cầu hỗ trợ kinh phí cấp bách về phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2023 của các bộ, ngành, địa phương nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả phòng cháy, chữa cháy rừng.

3. Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo ngành điện và Tập đoàn Điện lực Việt Nam chủ trì, phối hợp với chính quyền các địa phương và các cơ quan liên quan đảm bảo an toàn tuyệt đối của hệ thống điện quốc gia, không để xảy ra sự cố về truyền tải, cung cấp điện phục vụ sản xuất và đời sống của người dân.

4. Bộ Quốc phòng, Bộ Công an rà soát, chủ động các phương án hỗ trợ chữa cháy rừng trên địa bàn các đơn vị đóng quân, sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy rừng khi có yêu cầu.

5. Bộ Tài nguyên và Môi trường đảm bảo chất lượng công tác dự báo, kịp thời cung cấp thông tin về thời tiết và các hiện tượng thời tiết cực đoan đến các cơ quan liên quan và người dân phục vụ công tác phòng, chống cháy rừng.

6. Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và các cơ quan báo chí tiếp tục làm tốt công tác thông tin, truyền thông về bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; kịp thời đưa thông tin về cảnh báo và dự báo cháy rừng trong thời kỳ cao điểm.

7. Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương tổng hợp nhu cầu hỗ trợ cấp bách kinh phí phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2023 theo Quyết định số 177/QĐ-TTg ngày 10 tháng 02 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

8. Các bộ, ngành khác chủ động chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ địa phương triển khai công tác phòng cháy, chữa cháy rừng theo chức năng quản lý nhà nước được phân công.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Công an, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Thông tin và Truyền thông; Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam  và các cơ quan liên quan thực hiện nghiêm túc nội dung Công điện này./.

Nguồn: khanhhoa.gov.vn

[Đăng ngày 05/04/2022]
Vạn Ninh: Xử lý 3 trường hợp khai thác trái phép thủy, hải sản trên biển

 

Theo lãnh đạo Trạm Thủy sản huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), quý I, trạm đã phối hợp với các đồn biên phòng đóng chân trên địa bàn huyện và các cơ quan chức năng tổ chức 32 đợt tuần tra, kiểm tra các phương tiện, người khai thác trái phép thủy, hải sản trên biển. Qua đó, phát hiện và xử lý 3 trường hợp, xử phạt hành chính theo quy định pháp luật với số tiền 10,5 triệu đồng, tịch thu 1 bộ kích điện.

Nguồn Cổng thông tin điện tử Vạn Ninh

[Đăng ngày 15/03/2022]

Vạn Ninh: 100% tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên lắp đặt thiết bị giám sát hành trình

Theo báo cáo của Phòng Kinh tế huyện Vạn Ninh, toàn huyện có gần 800 tàu cá, trong đó 51 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên. Triển khai các biện pháp chống khai thác thủy hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), thời gian qua, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, thông báo đến các chủ tàu cá từ 15m trở lên lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Đến nay, 100% tàu cá đã chấp hành quy định trên.
 
Để thực hiện IUU, ngành chức năng yêu cầu các chủ tàu cá phải đảm bảo thiết bị giám sát hành trình hoạt động 24/24 giờ từ khi xuất bến đến khi cập bến để tăng cường công tác quản lý, ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định đến năm 2025.
                                                                                                                                                                             Nguồn Cổng thông tin điện tử Vạn Ninh

[Đăng ngày 24/07/2021]

Vạn Ninh tăng cường quản lý đất đai

Huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đã đưa ra nhiều giải pháp tăng cường quản lý đất đai, kiên quyết xử lý những trường hợp lấn chiếm đất công, với mục tiêu giữ nguyên hiện trạng, phục vụ cho quy hoạch Khu Kinh tế (KKT) Vân Phong.


Vẫn còn tình trạng lấn chiếm đất


Huyện Vạn Ninh có vị trí đặc biệt quan trọng đối với quy hoạch KKT Vân Phong. Địa bàn này từng là “điểm nóng” về lấn chiếm đất đai. Mấy năm gần đây, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương các cấp, những vụ việc vi phạm liên quan đến đất đai đã được kiểm soát, có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, trên địa bàn huyện vẫn còn những trường hợp cố tình lấn chiếm đất công sử dụng vào mục đích riêng, khiến người dân bức xúc.

 

Khu vực đất công tại thôn Điệp Sơn (xã Vạn Thạnh) bị một đối tượng chặt cây, dọn đường, khoan giếng đã bị chính quyền phát hiện và xử lý.

Khu vực đất công tại thôn Điệp Sơn (xã Vạn Thạnh) bị một đối tượng chặt cây, dọn đường, khoan giếng đã bị chính quyền phát hiện và xử lý.


Điển hình như, trường hợp của bà L.T.N (xã Vạn Long) là lao động tự do tại địa phương. Tháng 2-2021, bà N. có hành vi chiếm đất nông nghiệp do UBND xã Vạn Khánh quản lý để xây dựng nhà ở. Căn nhà có diện tích hơn 55m2 với kết cấu khá kiên cố nằm trên diện tích đất hơn 67,2m2. Chủ tịch UBND xã Vạn Khánh đã ra quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra trong lĩnh vực đất đai đối với trường hợp này. Nhưng đến nay, công trình vẫn còn tồn tại chưa thực hiện cưỡng chế.


Tháng 5, UBND xã Vạn Thạnh đã kiểm tra và phát hiện ông N.V.T (xã Vạn Thắng) đốt, phát cây bụi để chiếm 900m2 đất chưa sử dụng do UBND xã quản lý. UBND xã đã ban hành quyết định xử phạt 4 triệu đồng; đồng thời buộc ông T. khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu.


Đây chỉ là 2 trong số nhiều trường hợp lấn chiếm đất đai đã được chính quyền địa phương xử lý. Ông Lê Hồng Phương - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, thời gian qua, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND 13 xã, thị trấn tăng cường bám sát cơ sở, sớm phát hiện những trường hợp lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép để xử lý theo quy định. Từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng của huyện đã phối hợp với các xã, thị trấn phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính, buộc khắc phục hậu quả đối với 19 trường hợp vi phạm về sử dụng đất, trong đó xã Vạn Thạnh nhiều nhất với 9 vụ; tham gia giải quyết các vụ việc khiếu nại, kiến nghị của người dân về đất đai, việc triển khai cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất theo quy định.


Siết chặt công tác quản lý


Từ thực tế trên, có thể nhận thấy, công tác quản lý và sử dụng đất trên địa bàn huyện Vạn Ninh còn một số hạn chế. Một số địa phương thiếu sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, sâu sát dẫn đến tình trạng vi phạm trong quản lý và sử dụng đất đai trên địa bàn vẫn xảy ra; còn tình trạng lấn chiếm, xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp.


Ông Lê Hồng Phương cho hay, thời gian tới, UBND huyện sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai, khoáng sản trên địa bàn; rà soát, công bố công khai thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để người dân tiếp cận các nguồn thông tin chính thống, tránh bị giới đầu cơ lợi dụng trục lợi. Đồng thời, có các giải pháp quản lý sau khi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt; thực hiện đăng ký chuyển quyền sử dụng đất, tách thửa để chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tham mưu chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định.


Bên cạnh đó, UBND huyện sẽ thường xuyên thanh tra, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, xử lý những hành vi vi phạm quyền sử dụng đất như: Lấn chiếm xây dựng công trình trái phép, các hành vi chuyển mục đích sử dụng đất trái phép... Đồng thời, yêu cầu người đứng đầu cơ quan chuyên môn, địa phương chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước Chủ tịch UBND huyện khi để xảy ra vi phạm mà không kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý dứt điểm; thường xuyên rà soát, thống kê các trường hợp vi phạm sử dụng đất trên địa bàn quản lý, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch triển khai xử lý; đặc biệt quan tâm công tác quản lý, sử dụng, cho thuê đất công ích 5% đối với 4.242 thửa với tổng diện tích 593,2ha trên địa bàn 13 xã, thị trấn.

Nguồn; Báo điện tử Khánh Hòa

[Đăng ngày 25/06/2021]

 Ảnh minh họa

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 60/NQ-CP về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020 (đã khởi công và sắp khởi công).

Nghị quyết nêu rõ, Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2017-2020 (dưới đây gọi tắt là Dự án đường cao tốc) được Quốc hội khóa XIV quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22 tháng 11 năm 2017 với 11 dự án thành phần, trong đó có 07 dự án đã khởi công và 04 dự án sắp khởi công.

Theo báo cáo của một số địa phương thuộc phạm vi Dự án đường cao tốc và Bộ Giao thông vận tải, nguồn khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (VLXDTT) khai thác tại các mỏ còn thời hạn chỉ đáp ứng hơn 60% nhu cầu của Dự án đường cao tốc. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, nếu không đủ vật liệu cung cấp cho các dự án thành phần sẽ dẫn tới nguy cơ Dự án đường cao tốc không hoàn thành đúng tiến độ yêu cầu nên cần có “cơ chế đặc thù” để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi cấp phép mới cũng như khi tăng công suất cho các mỏ đã cấp phép, tăng cường trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong quản lý khoáng sản và bảo vệ môi trường.

Sau khi nghe Tờ trình của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, ý kiến của các thành viên Chính phủ, Chính phủ đã trao đổi, thảo luận và thống nhất quyết nghị:

1. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi Dự án đường cao tốc đi qua được thực hiện một số “cơ chế đặc thù” sau đây:

a) Được phê duyệt các khu vực khoáng sản làm VLXDTT đã có trong quy hoạch khoáng sản liên quan, đủ tiêu chuẩn và chỉ phục vụ thi công Dự án đường cao tốc là khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Đối với khu vực khoáng sản mới (chưa cấp phép thăm dò, khai thác), chỉ cấp cho nhà đầu tư (đối với dự án theo hình thức PPP và BOT), nhà thầu (đối với dự án đầu tư công) thi công Dự án đường cao tốc khi có đề nghị và đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về khoáng sản. Nội dung giấy phép khai thác phải quy định trách nhiệm huy động toàn bộ công suất khai thác ghi trong giấy phép để cấp vật liệu cho Dự án đường cao tốc.

b) Đối với các mỏ khoáng sản làm VLXDTT (trừ cát, sỏi lòng sông, cửa biển) đã cấp phép, đang hoạt động, còn thời hạn khai thác, được phép quyết định nâng công suất không quá 50% công suất ghi trong giấy phép khai thác (không tăng trữ lượng đã cấp phép) mà không phải lập dự án đầu tư điều chỉnh, đánh giá tác động môi trường (báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường) hoặc giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường nhưng phải đáp ứng yêu cầu về an toàn, bảo vệ môi trường trong khai thác.

2. Khi thực hiện “cơ chế đặc thù” nêu trên, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi Dự án đường cao tốc đi qua có trách nhiệm:

a) Đối với trường hợp nâng công suất, chỉ cho phép nâng công suất theo điểm b mục 1 nêu trên khi hoạt động khai thác đáp ứng yêu cầu về an toàn, bảo vệ môi trường trong quá trình khai thác và sau khi tổ chức, cá nhân khai thác đã ký văn bản cam kết cung cấp vật liệu cho nhà đầu tư/nhà thầu của dự án thành phần. Nội dung giấy phép khai thác (điều chỉnh) phải xác định địa chỉ sử dụng khoáng sản là nhà đầu tư/nhà thầu của dự án thành phần đường cao tốc; nghiêm cấm việc nâng giá, ép giá, nếu vi phạm phải xử lý theo quy định của pháp luật;

b) Đối với khu vực khai thác mới, yêu cầu tổ chức, cá nhân sau khi đã khai thác đủ khối lượng cung cấp cho Dự án đường cao tốc phải thực hiện cải tạo phục hồi môi trường, đóng cửa mỏ, trả lại mỏ và đất đai cho địa phương quản lý theo quy định.

c)  Cấp phép khai thác phải bảo đảm không ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường, phòng chống sạt lở và tai biến địa chất, bảo đảm đa dạng sinh học và bảo vệ rừng; bảo đảm quốc phòng-an ninh; an toàn giao thông cũng như cho các công trình thuộc Dự án đường cao tốc. Việc khai thác cát, sỏi không làm thay đổi dòng chảy, không gây sạt lở lòng, bờ, bãi sông. Không cấp phép khai thác mới đối với các mỏ nằm gần hành lang bảo vệ đường có ảnh hưởng đến cảnh quan và an toàn giao thông đối với đường cao tốc.

d) Kiểm soát chặt chẽ khối lượng khoáng sản khai thác thực tế để yêu cầu tổ chức, cá nhân thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo quy định; thực hiện việc công bố đầy đủ giá vật liệu xây dựng trên địa bàn theo quy định, không để xảy ra thất thoát tài sản Nhà nước. Trường hợp phát hiện loại khoáng sản khác không phải là khoáng sản làm VLXDTT, yêu cầu tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản kịp thời báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường để xử lý theo quy định;

đ) Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 21-3-2019 của Thủ tướng Chính phủ; đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian khi thực hiện thủ tục cấp phép khai thác khoáng sản làm VLXDTT cung cấp cho Dự án đường cao tốc thuộc địa bàn;

e) Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước đối với các tập thể, cá nhân không làm tròn trách nhiệm hoặc bao che cho hành vi đầu cơ, nâng giá vật liệu để trục lợi; thu hồi giấy phép thăm dò, khai thác khoáng sản làm VLXDTT đã cấp đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về khoáng sản. Đặc biệt kiên quyết xử lý nghiêm theo pháp luật đối với tổ chức, cá nhân bán vật liệu cho tổ chức, cá nhân khác hoặc không cung cấp khoáng sản làm VLXDTT cho nhà đầu tư/nhà thầu đã ghi trong giấy phép đồng thời thu hồi giấy phép đã cấp để cấp cho nhà đầu tư/nhà thầu theo quy định;

g) Quyết định dừng áp dụng “cơ chế đặc thù” nêu tại mục 1 sau khi đã khai thác đủ khối lượng khoáng sản làm VLXDTT cung cấp cho Dự án đường cao tốc.

Lập 5 Đoàn kiểm tra công tác quản lý, cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản làm VLXDTT

Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn, giải quyết theo thẩm quyền những vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị quyết này. Trước ngày 31-7-2021, chủ trì, phối hợp với các Bộ: Giao thông vận tải, Xây dựng, Công an, Công Thương, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lao động-Thương binh và Xã hội thành lập 5 Đoàn kiểm tra công tác quản lý, cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản làm VLXDTT cung cấp cho Dự án đường cao tốc của các địa phương có Dự án đi qua; kiểm tra việc chấp hành pháp luật về khoáng sản, pháp luật có liên quan của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản, xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của pháp luật và Nghị quyết này, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15-8-2021.


Bộ Công Thương khẩn trương nghiên cứu, điều tra theo pháp luật cạnh tranh để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật cạnh tranh liên quan đến vật liệu xây dựng như hành vi thông đồng, thỏa thuận để găm hàng, tăng giá, lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường để trục lợi, định kỳ 3 tháng báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Các Bộ: Xây dựng, Công Thương, Giao thông vận tải tăng cường nghiên cứu giải pháp công nghệ để sử dụng vật liệu sẵn có, đặc biệt là tro, xỉ từ các nhà máy nhiệt điện đáp ứng yêu cầu làm vật liệu san lấp để cung cấp cho Dự án đường cao tốc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 26- 03-2021.

Theo khanhhoa.gov.vn

[Đăng ngày 20/05/2021]

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 51/2021/NĐ-CP về quản lý khoáng sản tại các khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia.

Theo đó, khoáng sản tại khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia phải được bảo vệ nghiêm ngặt theo quy định của Luật Khoáng sản, Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Khoáng sản và Nghị định này.

Trong quá trình thực hiện dự án đầu tư tại các khu vực đã khoanh định là khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia, chủ đầu tư dự án có trách nhiệm:

1- Bảo vệ khoáng sản trong phạm vi khu vực triển khai dự án theo quy định.

2- Nghiêm cấm lợi dụng việc thực hiện dự án đầu tư, xây dựng công trình để khai thác khoáng sản nằm trong khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia.

Trường hợp vi phạm quy định tại (2) nêu trên, ngoài việc bị xử phạt theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản, tùy thuộc vào tính chất, mức độ vi phạm và khối lượng khoáng sản bị khai thác trái phép, chủ đầu tư dự án còn bị đình chỉ có thời hạn việc thực hiện dự án đầu tư hoặc bị thu hồi quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật có liên quan.

Không thực hiện dự án đầu tư sau đây tại khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia: Các dự án đầu tư có mục đích sử dụng đất lâu dài, trừ các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ lợi ích quốc gia, công cộng; các công trình xây dựng thuộc cấp công trình đặc biệt, cấp I theo quy định pháp luật về xây dựng, trừ dự án quan trọng quốc gia thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Tổ chức, cá nhân khi lập hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án tại khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia phải có đánh giá tác động, mức độ ảnh hưởng đến tài nguyên, trữ lượng, chất lượng khoáng sản đã được khoanh định là khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia thuộc phạm vi dự án; phải có giải pháp bảo vệ loại khoáng sản thuộc đối tượng dự trữ nêu trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi hoặc báo cáo đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.

Về bồi thường thiệt hại khi thu hồi dự án đầu tư, Nghị định nêu rõ, trường hợp Thủ tướng Chính phủ giảm diện tích khu vực dự trữ, giảm thời gian dự trữ khoáng sản quốc gia để phục vụ cho mục đích quốc phòng, an ninh hoặc dự án quan trọng quốc gia mà ảnh hưởng trực tiếp đến dự án đầu tư thì chủ đầu tư tại khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia được bồi thường, hỗ trợ theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật khác có liên quan.

Nhà nước không chịu trách nhiệm đền bù cho chủ đầu tư dự án đầu tư tại khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia khi đã hết thời gian dự trữ khoáng sản theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

             Theo khanhhoa.gov.vn
[Đăng ngày 25/04/2021]

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 51/2021/NĐ-CP về quản lý khoáng sản tại các khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia.

Ảnh minh họa

Theo đó, khoáng sản tại khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia phải được bảo vệ nghiêm ngặt theo quy định của Luật Khoáng sản, Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Khoáng sản và Nghị định này.

Trong quá trình thực hiện dự án đầu tư tại các khu vực đã khoanh định là khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia, chủ đầu tư dự án có trách nhiệm:

1- Bảo vệ khoáng sản trong phạm vi khu vực triển khai dự án theo quy định.

2- Nghiêm cấm lợi dụng việc thực hiện dự án đầu tư, xây dựng công trình để khai thác khoáng sản nằm trong khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia.

Trường hợp vi phạm quy định tại (2) nêu trên, ngoài việc bị xử phạt theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản, tùy thuộc vào tính chất, mức độ vi phạm và khối lượng khoáng sản bị khai thác trái phép, chủ đầu tư dự án còn bị đình chỉ có thời hạn việc thực hiện dự án đầu tư hoặc bị thu hồi quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật có liên quan.

Không thực hiện dự án đầu tư sau đây tại khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia: Các dự án đầu tư có mục đích sử dụng đất lâu dài, trừ các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ lợi ích quốc gia, công cộng; các công trình xây dựng thuộc cấp công trình đặc biệt, cấp I theo quy định pháp luật về xây dựng, trừ dự án quan trọng quốc gia thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Tổ chức, cá nhân khi lập hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án tại khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia phải có đánh giá tác động, mức độ ảnh hưởng đến tài nguyên, trữ lượng, chất lượng khoáng sản đã được khoanh định là khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia thuộc phạm vi dự án; phải có giải pháp bảo vệ loại khoáng sản thuộc đối tượng dự trữ nêu trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi hoặc báo cáo đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.

Về bồi thường thiệt hại khi thu hồi dự án đầu tư, Nghị định nêu rõ, trường hợp Thủ tướng Chính phủ giảm diện tích khu vực dự trữ, giảm thời gian dự trữ khoáng sản quốc gia để phục vụ cho mục đích quốc phòng, an ninh hoặc dự án quan trọng quốc gia mà ảnh hưởng trực tiếp đến dự án đầu tư thì chủ đầu tư tại khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia được bồi thường, hỗ trợ theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật khác có liên quan.

Nhà nước không chịu trách nhiệm đền bù cho chủ đầu tư dự án đầu tư tại khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia khi đã hết thời gian dự trữ khoáng sản theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Theo khanhhoa.gov.vn

[Đăng ngày 19/03/2021]
BC công tác quản lý nhà nước về khoáng sản quý I năm 2021 trên địa bàn xã Đại Lãnh
BC 81.signed.pdf
1


Đang online: 9

Số lượt truy cập: 988976