[Đăng ngày 04/05/2024]
Tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án 06 phục vụ chuyển đổi số

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản chỉ đạo về việc đẩy mạnh triển khai, thực hiện Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 11-2-2024 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử (Đề án 06) phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo.

Nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp. Ảnh minh họa. Ảnh: Lê Xưa.

Theo đó, UBND tỉnh giao Công an tỉnh - Cơ quan thường trực Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của tỉnh Khánh Hòa chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu, chủ động triển khai thực hiện Văn bản số 2721/TCTTKĐA ngày 5-4-2024 của Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ; kịp thời báo cáo, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh đối với các nội dung thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của UBND tỉnh.

Được biết, qua theo dõi báo cáo của các bộ, ngành, địa phương, việc công bố cụ thể kết quả, tiện ích cho người dân, doanh nghiệp được hưởng hàng tháng chưa thể hiện rõ nét, đặc biệt là đánh giá việc số hóa, tái sử dụng kết quả số hóa để cắt giảm các thủ tục hành chính, không yêu cầu người dân xuất trình giấy tờ. Để thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thư ký Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ đề nghị các bộ, ngành địa phương cần  bám sát chỉ đạo của Chính phủ tại Chỉ thị số 04/CT-TTg và Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27-10-2023 về tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp để thực hiện các nhiệm vụ được phân công, đảm bảo đúng tiến độ, lộ trình đã đề ra; lồng ghép kết quả công bố cụ thể các tiện ích cho người dân, doanh nghiệp được hưởng vào báo cáo hàng tháng, trọng tâm là kết quả tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính trên cơ sở liên thông các dữ liệu điện tử, tái sử dụng dữ liệu để cung cấp dịch vụ công trực tuyến; kết quả số hóa, tái sử dụng dữ liệu được số hóa đối với các thủ tục hành chính của bộ, ngành, địa phương mình…

nguồn: chuyendoiso.khanhhoa.gov.vn

[Đăng ngày 04/05/2024]
90 học viên tham dự tập huấn bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ

Trong 2 ngày (24 và 25-4-2024), tại TP. Nha Trang, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa tổ chức lớp tập huấn công tác bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ và hướng dẫn sử dụng nền tảng quản lý đảm bảo an toàn thông tin theo cấp độ.

Bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ. Ảnh minh họa. Ảnh: baochinhphu.vn.

Tham gia lớp tập huấn có hơn 90 học viên là lãnh đạo phòng chuyên môn, cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin/an toàn thông tin của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh và một số doanh nghiệp có liên quan đến hoạt động tư vấn, lập hồ sơ về an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ trên địa bàn tỉnh. Tại đây, học viên được phổ biến các quy định của pháp luật trong lĩnh vực an toàn thông tin, an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ; hướng dẫn sử dụng nền tảng quản lý bảo đảm an toàn thông tin theo cấp độ; hướng dẫn xây dựng hồ sơ đề xuất cấp độ an toàn hệ thống thông tin theo quy định tại Nghị định số 85/2016/NĐ-CP ngày 1-7-2016 của Chính phủ; Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26-12-2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng, an ninh thông tin cho thiết bị camera giám sát; Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 23-2-2024 của Thủ tướng Chính phủ về tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ…

nguồn:chuyendoiso.khanhhoa.gov.vn
[Đăng ngày 04/05/2024]
Đẩy mạnh chi trả bảo hiểm xã hội qua tài khoản cá nhân

Việc thực hiện chi trả chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) qua tài khoản cá nhân không chỉ đem lại tiện ích cho người sử dụng mà còn giúp cơ quan quản lý, thực hiện chính sách BHXH giảm chi phí hành chính và nâng cao tính minh bạch trong tài chính.

Tỷ lệ chi trả chế độ bảo hiểm xã hội qua tài khoản đạt cao

Theo báo cáo của BHXH tỉnh Khánh Hòa, tỷ lệ chi trả chế độ BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh thời gian qua tăng cao. Cụ thể, tính đến đầu tháng 4-2024, toàn tỉnh có 23.104 người đang nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua ATM, chiếm 64,45% tổng số người đang nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng; tăng 2.080 người so với cùng kỳ năm trước. Về chi trả chế độ BHXH một lần, từ đầu năm đến đầu tháng 4 đã có 3.017 người nhận qua ATM, chiếm 96,17% tổng số người đã nhận trợ cấp BHXH một lần. Toàn tỉnh có 5.819 người đang nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp qua ATM, chiếm 97,57% tổng số người đang nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp. 4 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh có 21.414 người nhận trợ cấp ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức qua ATM, đạt 100%.

Tính đến thời điểm này, BHXH tỉnh đã thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao về chi trả chế độ BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị năm 2024. Cụ thể, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng đạt 66,18% (chỉ tiêu giao 66%); chi trả trợ cấp thất nghiệp đạt 98,26% (chỉ tiêu giao 98%); chi trả BHXH một lần đạt 97,35% (chỉ tiêu giao 98%).

Nhân viên Ngân hàng Sài Gòn Thương tín Chi nhánh Khánh Hòa phối hợp với Công an phường Phương Sơn (TP. Nha Trang) hướng dẫn người dân mở tài khoản cá nhân.

Sẽ tăng cường tuyên truyền, vận động thanh toán không dùng tiền mặt

Việc thực hiện chi trả chế độ BHXH qua tài khoản vừa phù hợp với chủ trương hạn chế giao dịch tiền mặt của Nhà nước, vừa mang đến nhiều tiện ích cho người sử dụng, vừa giúp cơ quan thực hiện chính sách BHXH giảm chi phí hành chính và nâng cao tính minh bạch trong tài chính. Ông Lê Văn Điệp - Phó Trưởng phòng Truyền thông BHXH tỉnh cho biết, BHXH Việt Nam vừa có công văn chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện quy trình phối hợp triển khai phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư. Theo đó, ngày 22-3, Bộ Công an và BHXH Việt Nam đã ký kết Quy trình phối hợp triển khai phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền CSDL quốc gia về dân cư. Để triển khai thực hiện quy trình phối hợp, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện quy trình phối hợp.

BHXH tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH chủ động mở tài khoản ngân hàng (nếu chưa có tài khoản), đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng; kết hợp với rà soát thông tin người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng để đảm bảo chi trả đúng người, kịp thời, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí chi trả. Ngoài ra, BHXH tỉnh cũng chỉ đạo BHXH cấp huyện phối hợp với Công an cấp huyện và các cơ quan có liên quan để triển khai thực hiện quy trình phối hợp theo đúng lộ trình đã đặt ra. BHXH tỉnh theo dõi tiến độ, tổng hợp kết quả thực hiện và báo cáo BHXH Việt Nam khi kết thúc quy trình phối hợp.

Theo quy trình, hai cơ quan sẽ triển khai các bước phối hợp như: Tuyên truyền để người hưởng nắm được chủ trương, phương thức triển khai, tạo sự đồng thuận trong nhân dân và người hưởng; trích xuất, phân loại dữ liệu; thực hiện vận động, tuyên truyền đến từng người hưởng nhận chế độ qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt kết hợp xác minh, làm sạch dữ liệu người hưởng. Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - C06 (Bộ Công an) sẽ chuyển dữ liệu đã được chuẩn hóa, làm sạch cho BHXH Việt Nam và cập nhật thông tin tài khoản tiền gửi của từng người hưởng đã được chuẩn hóa dữ liệu vào phần mềm VNeID. Sau khi dữ liệu của hai bên đã được chuẩn hóa, làm sạch, giai đoạn tiếp theo, các dữ liệu của người hưởng phát sinh mới hoặc tình trạng của người hiện hưởng sẽ được kết nối, cập nhật định kỳ qua CSDL quốc gia về dân cư và CSDL quốc gia về bảo hiểm…

Quy trình phối hợp triển khai phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền CSDL quốc gia về dân cư nhằm tăng tỷ lệ người nhận các chế độ BHXH qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, rà soát, xác thực người hưởng, tình trạng người hưởng để đảm bảo quản lý người hưởng chặt chẽ; chi trả đúng người hưởng, đúng chế độ; tránh lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm.

Theo baokhanhhoa.vn


[Đăng ngày 26/04/2024]
Xóa bỏ các vùng lõm sóng di động trước tháng 12-2024

Ngày 24-4, Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số tổ chức phiên họp lần thứ 8 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính – Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì phiên họp. Tham dự phiên họp còn có Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số. Tại điểm cầu Khánh Hòa, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tham dự phiên họp.

Xóa bỏ các vùng lõm sóng di động tại các thôn, bản đã có điện lưới quốc gia. Ảnh minh họa. Ảnh: baokhanhhoa.vn.

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia; ưu tiên các nguồn lực, bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ được giao tại Chương trình chuyển đổi số quốc gia và 3 chiến lược: Về phát triển Chính phủ số; về phát triển kinh tế số và xã hội số; về phát triển dữ liệu số. Các địa phương phối hợp với chặt chẽ các doanh nghiệp viễn thông xóa bỏ các vùng lõm sóng di động tại các thôn, bản đã có điện lưới quốc gia, hoàn thành trước tháng 12-2024; tiếp tục nâng cao chất lượng mạng băng rộng di động…; khẩn trương tiến hành tổng rà soát, đánh giá tình hình bảo đảm an toàn thông tin mạng, an ninh mạng đối với các hệ thống thông tin trong phạm vi quản lý theo hướng dẫn của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Thông tin và Truyền thông...

Hiện nay, công tác chuyển đổi số đã đạt được một số kết quả nổi bật về hoàn thiện thể chế, chính sách thúc đẩy chuyển đổi số; việc xây dựng, ban hành kế hoạch chuyển đổi số đã nhận được sự quan tâm của nhiều bộ, ngành, địa phương; đã có 14 bộ, ngành và 52 địa phương ban hành hành danh mục cơ sở dữ liệu theo quy định (đạt tỷ lệ 77%), 11 bộ, ngành và 43 địa phương ban hành danh mục kế hoạch cung cấp dữ liệu mở (đạt tỷ lệ 64%), cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã kết nối với 18 bộ, ngành, 63 tỉnh, thành phố và 4 doanh nghiệp; có 80,2% hộ gia đình sử dụng cáp quang Internet băng rộng, 100% xã kết nối Internet cáp quang, mạng di động băng rộng 4G được phủ sóng tới 99,8% dân số với chất lượng ổn định; 80,44% thủ tục hành chính đủ điều kiện toàn trình được cung cấp trực tuyến; năm 2023, tỷ trọng kinh tế số/GDP ước đạt 16,5% với tốc độ tăng 20%, gấp 3 lần tăng trưởng GDP…

Hiện nay, tỉnh Khánh Hòa đang trong giai đoạn tổ chức triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2024, gồm: Xây dựng Trung tâm giám sát, điều hành an toàn, an ninh mạng (SOC) cho các hệ thống thông tin của tỉnh; nâng cấp hệ thống thư điện tử công vụ tỉnh Khánh Hòa; xây dựng Nền tảng số hóa dữ liệu tỉnh Khánh Hòa; nâng cấp mở rộng hệ thống quản lý văn bản và điều hành của tỉnh; nâng cấp, cập nhật hệ thống GIS Khánh Hòa; nâng cấp Cổng Thông tin điện tử tỉnh. Dự kiến trong tháng 5-2024 sẽ đưa vào triển khai thí điểm Trung tâm thông tin điều hành tỉnh Khánh Hòa…

nguồn: chuyendoiso.khanhhoa.gov.vn
[Đăng ngày 25/04/2024]
Góp ý nội dung sửa đổi, bổ sung nghị định về quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin

Chiều 23-4-2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các tỉnh, thành phố trong cả nước về góp ý nội dung dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 73/2019 NĐ-CP ngày 5-9-2019 của Chính phủ quy định quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Tại điểm cầu Khánh Hòa, ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành, địa phương tham dự cuộc họp. 

Đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước một cách hiệu quả. Ảnh minh họa. Ảnh: baochinhphu.vn.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, địa phương đã thảo luận, góp ý, đề xuất về các nội dung: Hạn mức chi phí cho đơn vị thiết kế các dự án ứng dụng công nghệ thông tin; đa dạng hóa nguồn vốn; tính khả thi của phương án thuê dịch vụ công nghệ thông tin; phân định rõ tính chất của các phần mềm công nghệ thông tin là loại hình dịch vụ hay hàng hóa để có những quy định phù hợp; hướng dẫn, phân loại, quy định cụ thể các trường hợp được sử dụng các nguồn vốn khác nhau…

Kết thúc cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh, việc sửa đổi Nghị định số 73/2019 NĐ-CP cần có sự phân cấp mạnh cho chủ đầu tư trên tinh thần đề cao trách nhiệm nhưng phải đơn giản về thủ tục, rõ ràng về tiêu chí, định mức. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đề nghị các bộ, ngành Trung ương, địa phương cần có sự chủ động, dựa trên cơ sở thực tiễn của từng cơ quan, đơn vị để thực hiện đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước một cách hiệu quả. Đồng thời giao Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp thu ý kiến đóng góp của các thành viên dự họp, hoàn chỉnh dự thảo nghị định để trình Thủ tướng Chính phủ vào ngày 30-5.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, sau hơn 3 năm triển khai, việc thực hiện Nghị định số 73/2019 NĐ-CP đã phát sinh nhiều vướng mắc, một số quy định trong nghị định không còn phù hợp với thực tế. Để tháo gỡ những vướng mắc, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chủ trì xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 73/2019 NĐ-CP ngày 5-9-2019 của Chính phủ quy định quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Theo đó, một số nội dung của Nghị định số 73/2019 NĐ-CP cần được sửa đổi, bổ sung như: Điều chỉnh hạn mức các trường hợp thiết kế đối với dự án đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng kinh phí chi đầu tư phát triển và kinh phí chi thường xuyên nguồn vốn ngân sách nhà nước; mở rộng phạm vi điều chỉnh của nghị định, áp dụng với nguồn vốn từ nguồn thu hợp pháp của các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập dành để đầu tư theo quy định của pháp luật; bổ sung quy định thuyết minh, đánh giá tính hiệu quả giữa thuê dịch vụ công nghệ thông tin và đầu tư mới làm cơ sở quyết định hình thức thực hiện; làm rõ về tính chất gói thầu phần mềm nội bộ làm cơ sở xác định loại gói thầu…

nguồn:https://chuyendoiso.khanhhoa.gov.vn

[Đăng ngày 25/04/2024]
Xây dựng Trung tâm Thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành

Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Khánh Hòa vừa hoàn thành xong Trung tâm Thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh và có buổi giới thiệu ra mắt để lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành góp ý hoàn thiện. Trung tâm là nơi tích hợp các thông tin, dữ liệu trên hầu hết các lĩnh vực kinh tế - xã hội của tỉnh, nhằm cung cấp cho lãnh đạo tỉnh các số liệu cụ thể để đưa ra những quyết định chỉ đạo, điều hành nhanh chóng, khoa học.

Một IOC thu nhỏ

Theo kế hoạch chuyển đổi số của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, việc xây dựng Trung tâm Giám sát điều hành thông minh (IOC) là một nhiệm vụ trọng tâm. Trong điều kiện dự án xây dựng IOC đang ở giai đoạn đầu tư, để đáp ứng yêu cầu trước mắt của việc triển khai IOC và kết nối các nguồn thông tin dữ liệu, trong đó có cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Sở TT-TT đã đề xuất UBND tỉnh cho phép triển khai Trung tâm Thông tin phục vụ chỉ đạo điều hành của lãnh đạo tỉnh. Việc xây dựng trung tâm nhằm thí điểm mô hình xử lý thông tin tổng hợp phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp, đồng thời đánh giá hiệu quả triển khai các mô hình liên quan trong giai đoạn sắp tới.

Giới thiệu thông tin, dữ liệu của hệ thống Trung tâm Thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh.

Theo ông Nguyễn Văn Hiền - Phó Giám đốc Sở TT-TT, đến nay, dự án xây dựng IOC của tỉnh đang trong giai đoạn lựa chọn nhà thầu và dự kiến tháng 9 sẽ đi vào hoạt động. Trung tâm Thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh được xem là mô hình IOC thu nhỏ, bước thí điểm để rút kinh nghiệm cho quá trình xây dựng IOC của tỉnh. Qua tham khảo, học tập kinh nghiệm của các địa phương, Trung tâm Thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh bao gồm: Phòng làm việc tại khu vực tầng 4 tòa nhà Trung tâm Phục vụ hành chính công (số 84 Hoàng Hoa Thám, TP. Nha Trang); trang thiết bị phục vụ hiển thị các bảng thống kê và trình diễn biểu đồ dữ liệu về kinh tế - xã hội; hệ thống trình chiếu dữ liệu thu thập từ camera giám sát giao thông đô thị; bộ điều khiển tín hiệu và chia sẻ dữ liệu; máy tính làm việc cho nhân viên tác nghiệp. Các nguồn dữ liệu phục vụ trung tâm được thu thập từ hệ thống thông tin báo cáo đã được Sở TT-TT triển khai tại địa chỉ: https://baocao.khanhhoa.gov.vn; trích xuất dữ liệu camera giám sát giao thông đô thị, an ninh trật tự tại các khu vực công cộng; bộ chỉ tiêu phục vụ chỉ đạo điều hành của lãnh đạo tỉnh…

Sau hơn 2 tháng triển khai, đến nay, trung tâm đã cơ bản hoàn thành và hoạt động thí điểm. Trung tâm được thiết kế nhằm xử lý dữ liệu cung cấp cho hoạt động chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo một cách trực quan dưới dạng bản đồ theo địa phương và lĩnh vực, kết hợp với màu sắc cấp độ cảnh báo “chỉ số giảm”, “chỉ số ổn định”, “chỉ số tăng”. Bên cạnh đó, cung cấp số liệu chi tiết ở các lĩnh vực, kết hợp hiển thị biểu đồ so sánh theo các tiêu chí về thời gian, đơn vị, lĩnh vực. Trung tâm còn có chức năng tích hợp từ các hệ thống khác như: Camera giám sát, camera tầm cao để có thể theo dõi, giám sát; hệ thống thông tin địa lý (GIS); công nghệ trí tuệ nhân tạo phân tích cung cấp thông tin tình hình giao thông, cảnh báo kẹt xe, hành vi vi phạm giao thông, cảnh báo cháy rừng… Hiện tại, trung tâm được kết nối, xử lý và cung cấp 25 nhóm thông tin, dữ liệu. Trong đó, có 22 nhóm chỉ tiêu thông tin chỉ đạo điều hành (thu ngân sách, đầu tư công, Đề án 06, đầu tư phát triển xã hội, thuế, GRDP, an toàn giao thông, lao động việc làm - an sinh xã hội, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, hành chính công, báo chí, phản ánh kiến nghị...); 1 dịch vụ camera giám sát thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo; 1 dịch vụ tra cứu thông tin quy hoạch tỉnh và 1 dịch vụ điểm tin báo chí. Tuy mới được triển khai nhưng trung tâm cũng sẵn sàng cho việc kết nối, chia sẻ các thông tin, dịch vụ dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đối với nhóm mô hình phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp thông qua việc phân tích thông số về: Tình hình dân cư, lao động, du lịch thông qua lưu trú, trật tự an toàn xã hội theo địa bàn...

Tiếp tục hoàn thiện

Tuy đã đi vào hoạt động nhưng phần lớn các nguồn thông tin, dữ liệu phục vụ trung tâm hiện đang được thu thập trực tiếp, số lượng thu thập tự động rất ít, điều này tốn nhiều thời gian, nhân lực cho việc xử lý dữ liệu. Mức độ chi tiết và tần suất cung cấp dữ liệu của một số bộ chỉ tiêu quan trọng còn thấp, chưa phản ánh kịp thời những thay đổi, chuyển biến của một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội trọng tâm, đòi hỏi cần tiếp tục rà soát, bổ sung và tăng tần suất cập nhật thông tin, số liệu…

Tại cuộc họp giới thiệu về trung tâm mới đây, đồng chí Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, nhiều vấn đề mang tính kỹ thuật đối với hoạt động của trung tâm cần được hoàn thiện hơn. Chẳng hạn, việc bổ sung thêm các nhóm chỉ tiêu phục vụ công tác chỉ đạo điều hành như: Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Ngân hàng Chính sách xã hội. Lãnh đạo một số sở, ngành cũng đề nghị Sở TT-TT nghiên cứu, bổ sung thêm các chỉ tiêu, chỉ số, chu kỳ thời gian cập nhật, những vấn đề mang tính đặc thù của từng sở, ngành. Tiếp thu những ý kiến trên, Sở TT-TT sẽ tiếp tục có sự điều chỉnh, bổ sung để hệ thống của trung tâm hoạt động hiệu quả nhất trong thời gian tới.

Tại cuộc họp giới thiệu về trung tâm, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị lãnh đạo các cơ quan, địa phương quan tâm chỉ đạo sâu sát bộ phận chuyên môn, đảm bảo công tác phối hợp cung cấp số liệu, dữ liệu cho trung tâm được kịp thời, thường xuyên, đúng tần suất, chính xác, tin cậy. Đối với một số nhóm chỉ tiêu kinh tế - xã hội quan trọng, các sở, ban, ngành, địa phương rà soát, bổ sung các chỉ tiêu cụ thể và tăng tần suất cung cấp thông tin, dữ liệu cho trung tâm. Sở Nội vụ xem xét phân bổ biên chế cho đơn vị sự nghiệp thuộc Sở TT-TT theo nội dung đề xuất. Sở Tài chính đảm bảo nguồn kinh phí duy trì, vận hành hệ thống trung tâm trong và sau giai đoạn thí điểm. Văn phòng UBND tỉnh cần kiểm tra lại để hoàn thiện bộ tiêu chí, trong thời gian sớm nhất cần có các quy định, quy chế rõ ràng. Các cơ quan Trung ương đóng chân trên địa bàn cần chủ động nghiên cứu, phối hợp để triển khai cung cấp các dữ liệu một cách chính xác, đầy đủ, kịp thời. Sở TT-TT chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh thống nhất các tiêu chí, phạm vi để tạo thành nguồn dữ liệu vừa đủ, vừa sạch, vừa sống. Dữ liệu trên trung tâm phải xây dựng ít nhất từ năm 2020 và liên tục cập nhật.

Theo baokhanhhoa.vn


[Đăng ngày 17/04/2024]
Cam Ranh: Khẩn trương xây dựng đô thị thông minh

Sau khi UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định phê duyệt Đề án “Đô thị thông minh TP. Cam Ranh”, UBND TP. Cam Ranh đã ban hành kế hoạch triển khai đề án này với mục tiêu tiến tới xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số nhằm phục vụ cho sự phát triển toàn diện, bứt phá của thành phố.

Triển khai 11 nhiệm vụ trọng tâm

Sau 12 năm được công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh, đô thị Cam Ranh đã có những bước phát triển đáng kể. Tuy nhiên, để giúp Cam Ranh tạo bước phát triển toàn diện, bứt phá theo định hướng tại Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, việc thành phố xây dựng đô thị thông minh là hết sức cần thiết.

Một góc đô thị Cam Ranh.

Ngày 7-2, UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt Đề án “Đô thị thông minh TP. Cam Ranh”. Ngay sau đó, UBND TP. Cam Ranh đã ban hành kế hoạch thực hiện đề án này với 11 nhiệm vụ trọng tâm được đặt ra. Cụ thể, thành phố sẽ triển khai xây dựng Trung tâm Điều hành đô thị thông minh (IOC), trong đó đầu tư hệ thống thông tin hỗ trợ quản lý, chỉ đạo điều hành; phần mềm nền tảng đô thị thông minh; tích hợp dữ liệu từ các hệ thống giám sát đô thị, các cơ sở dữ liệu dùng chung và chuyên ngành của tỉnh... Cùng với đó, triển khai xây dựng nền tảng hạ tầng phục vụ đô thị thông minh thành phố, trong đó sẽ thiết kế, xây dựng các phòng chức năng theo tiêu chuẩn Trung tâm Dữ liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông đảm bảo nhu cầu sử dụng, phục vụ chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh.

Ngoài ra, thành phố sẽ triển khai các nhiệm vụ trọng tâm khác, gồm: Xây dựng hệ thống camera giám sát; triển khai màn hình led phục vụ công tác tuyên truyền; triển khai đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông; phòng họp không giấy tờ; xây dựng hệ thống quản lý quy hoạch đô thị; hệ thống thông tin du lịch thông minh; tuyên truyền chuyển đổi số; tổ chức đánh giá các nguy cơ, sự cố về an toàn thông tin mạng cho hệ thống thông tin UBND thành phố; đảm bảo nguồn nhân lực tham mưu nhiệm vụ chuyển đổi số và quản lý Trung tâm Điều hành đô thị thông minh.

Nâng cao hiệu quả phục vụ 

Trong quá trình phát triển đô thị thông minh, Cam Ranh xác định 4 đối tượng phục vụ chính. Thứ nhất, đô thị thông minh giúp cung cấp các tiện ích phục vụ người dân, tăng cường sự tương tác giữa chính quyền và người dân. Thứ hai, đô thị thông minh cung cấp thông tin minh bạch, giúp doanh nghiệp có quyết định chính xác. Thứ ba, đô thị thông minh sẽ đáp ứng nhu cầu dự báo phát triển cho cơ quan quản lý nhà nước một cách chính xác, gia tăng hiệu quả điều hành thông qua chính quyền điện tử. Thứ tư, đô thị thông minh tạo ra kênh phản hồi thông tin, giúp các tổ chức xã hội tham gia hiệu quả vào quá trình cung cấp thông tin, dịch vụ cho đô thị thông minh.

Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa UBND TP. Cam Ranh.

Chia sẻ với phóng viên, ông Lê Ngọc Thạch - Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh cho biết, thời gian tới, thành phố sẽ ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện kế hoạch này đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Thành phố cũng đã giao Văn phòng HĐND và UBND thành phố chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu, triển khai thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng Dự án Trung tâm điều hành đô thị thông minh và Xây dựng nền tảng hạ tầng phục vụ đô thị thông minh theo lộ trình của đề án. Đối với từng nhiệm vụ cụ thể, thành phố đã giao từng đơn vị thực hiện nghiêm túc, đúng quy định và đáp ứng tiến độ, chất lượng. “Để xây dựng đô thị thông minh, thời gian tới, thành phố sẽ kiện toàn tổ chức, nhân sự và đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao, đảm bảo hoạt động liên tục và an toàn thông tin trong các hệ thống hạ tầng số của thành phố. Đồng thời, tổ chức đào tạo, phổ cập về thành phố thông minh, chuyển đổi số cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức toàn thành phố nhằm thống nhất trong quyết tâm và hành động vì Cam Ranh phát triển bền vững”, ông Thạch cho hay.

Đề án “Đô thị thông minh TP. Cam Ranh” có tổng kinh phí giai đoạn 2023 - 2030 là 116,3 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh gần 13,2 tỷ đồng; ngân sách thành phố gần 103,2 tỷ đồng. Mục tiêu đến năm 2025, 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau; 80% hồ sơ công việc cấp huyện và 60% hồ sơ công việc cấp xã được xử lý trên môi trường mạng; 50% hoạt động kiểm tra của cơ quan nhà nước được thực hiện trên môi trường số; kinh tế số chiếm tối thiểu 10% GRDP của thành phố; 50% doanh nghiệp vừa và nhỏ của thành phố hoàn thành chuyển dịch lên nền tảng số. Đến năm 2030, hoàn thành cơ bản chuyển đối số và xây dựng đô thị thông minh theo kế hoạch của tỉnh; 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được cung cấp trên cơ sở khai thác kho dữ liệu trực tuyến dùng chung của tỉnh; 70% hoạt động kiểm tra của cơ quan nhà nước được thực hiện trên môi trường số; kinh tế số chiếm tối thiểu 30% GRDP của thành phố; 80% doanh nghiệp vừa và nhỏ của thành phố hoàn thành chuyển dịch lên nền tảng số.

Theo baokhanhhoa.vn


[Đăng ngày 17/04/2024]
Thành phố Cam Ranh đặt ra nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế số và xã hội số

UBND TP. Cam Ranh vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn TP. Cam Ranh.

Mục tiêu của kế hoạch nhằm phát triển kinh tế số bảo đảm đồng bộ và ưu tiên tập trung nội dung, nhiệm vụ phù hợp tình hình địa phương cấp thành phố. Cụ thể, mục tiêu cơ bản đến năm 2025 TP. Cam Ranh có tỷ trọng kinh tế số đạt 15% GRDP; tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 7%; tỷ trọng thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ đạt trên 10%; tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử đạt trên 80%; tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng nền tảng số đạt trên 50%; tỷ lệ sản phẩm thuộc Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) có mặt trên các sàn thương mại điện tử đạt trên 80%. Đến năm 2030, tỷ trọng kinh tế số đạt 30% GRDP; tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 20%; tỷ trọng thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ đạt trên 20%; tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng nền tảng hợp đồng điện tử đạt 100%; tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng nền tảng số đạt trên 70%; tỷ lệ sản phẩm thuộc Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) có mặt trên các sàn thương mại điện tử đạt 100%.

Về xã hội số, kế hoạch đặt mục tiêu đến năm 2025 tỷ lệ thuê bao điện thoại di động sử dụng điện thoại thông minh đạt 80%; tỷ lệ dân số từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch thanh toán tại ngân hàng đạt tối thiểu 80%; tỷ lệ dân số trưởng thành có chữ ký số hoặc chữ ký điện tử cá nhân đạt trên 30%; tỷ lệ hộ gia đình được phủ mạng Internet băng rộng cáp quang đạt trên 80%; tỷ lệ dân số trưởng thành có tài khoản dịch vụ công trực tuyến đạt tối thiểu 80%... Đến năm 2030, tỷ lệ thuê bao điện thoại di động sử dụng điện thoại thông minh đạt 95%; tỷ lệ dân số từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch thanh toán tại ngân hàng đạt 95%; tỷ lệ dân số trưởng thành có chữ ký số hoặc chữ ký điện tử cá nhân đạt trên 70%; tỷ lệ hộ gia đình có nhu cầu đều được kết nối Internet băng rộng bằng cáp quang hoặc mạng di động 5G đạt 100%; tỷ lệ dân số trưởng thành có tài khoản dịch vụ công trực tuyến đạt trên 90%...

UBND TP. Cam Ranh giao thủ trưởng các phòng, ban, chủ tịch UBND các xã, phường căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả và toàn diện các nội dung tại kế hoạch này.

Theo baokhanhhoa.vn


[Đăng ngày 12/04/2024]
BÁO CÁO Kết quả đánh giá tháng 4 các tiêu chí trong Bộ chỉ số Chuyển đổi số cấp huyện năm 2024
BC ket qua trien khai tieu chi DTI thang 4.2024.signed.signed.pdf
Phu luc danh gia Bo chi so chuyen doi so cap huyên nam 2023 thang 4.pdf
[Đăng ngày 12/04/2024]
BÁO CÁO Kết quả tháng 4 năm 2024 của xã Đại Lãnh về triển khai thực hiện Kế hoạch số 5312/KH-BCĐCĐS ngày 13/6/2022 của Ban chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh Khánh Hòa
BC trien khai cong tac chuyen doi so thang 4.2024.signed.signed.pdf
[Đăng ngày 09/04/2024]
Ký kết phối hợp triển khai chữ ký số công cộng

Chiều 8-4-2024, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ ký kết phối hợp triển khai chữ ký số công cộng với 4 doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi lễ, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông cùng đại diện 4 doanh nghiệp viễn thông (Viettel Khánh Hòa, Viễn thông Khánh Hòa, MobiFone tỉnh Khánh Hòa, Công ty Cổ phần Viễn thông FPT Chi nhánh Khánh Hòa) đã ký kết thỏa thuận phối hợp triển khai chữ ký số công cộng cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Theo đó, giai đoạn 2024 – 2025, hai bên sẽ phối hợp triển khai các nội dung: Đẩy mạnh triển khai hoạt động thông tin, tuyên truyềncung cấp, hướng dẫn việc sử dụng chứng thư số công cộng cho người dân, doanh nghiệp; cung cấp chữ ký số công cộng cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Tổ Công nghệ số cộng đồng và triển khai Đề án 06 để hướng dẫn việc sử dụng chữ ký số cho người dân khi thực hiện giao dịch điện tử trên môi trường mạng.

Quang cảnh lễ ký kết phối hợp triển khai chữ ký số công cộng giữa Sở Thông tin và Truyền thông với các doanh nghiệp viễn thông.

Được biết, tính đến hết tháng 3-2024, toàn tỉnh Khánh Hòa có khoảng 17.300 chứng thư số được cấp cho tổ chức, doanh nghiệp và khoảng 7.400 chứng thư số được cấp cho cá nhânsố lượng dân số ở độ tuổi trưởng thành có chữ ký số hoặc chữ ký điện tử mới đạt tỷ lệ 3,7%. Mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ dân số trưởng thành có chữ ký số hoặc chữ ký điện tử cá nhân đạt trên 30%; đến năm 2030 phấn đấu đạt trên 70%.

nguồn:chuyendoiso.khanhhoa.gov.vn
[Đăng ngày 03/04/2024]
Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa: Hướng tới kho bạc số

Trong suốt 34 năm kể từ khi tái lập (ngày 1-4-1990), Kho bạc Nhà nước (KBNN) Khánh Hòa luôn khẳng định vai trò quan trọng trong hệ thống tài chính công; phục vụ tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nâng cao chất lượng phục vụ

Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước Trần Quân (thứ 7, hàng đầu từ phải qua) cùng đoàn công tác của Kho bạc Nhà nước chụp hình lưu niệm với tập thể lãnh đạo, công chức Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa.

Với mục tiêu “lấy khách hàng là trung tâm, lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ công của KBNN”, KBNN Khánh Hòa đã tiếp tục triển khai hiệu quả mô hình một cửa, một giao dịch viên. Theo đó, trong lĩnh vực KBNN, khách hàng chỉ làm việc với một đầu mối thuộc một lĩnh vực chi cụ thể. Hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) thuộc lĩnh vực KBNN được thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết 100% trên Chương trình Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Đơn vị đã mở rộng công tác phối hợp thu và ủy nhiệm các khoản thu ngân sách nhà nước (NSNN) về thuế, phí, lệ phí, xử phạt vi phạm hành chính và các khoản thu khác với 13 ngân hàng thương mại; triển khai thu phạt vi phạm giao thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia; kết nối thông suốt giữa người nộp thuế - ngân hàng - kho bạc - cơ quan thuế - cơ quan hải quan và điện tử hóa công tác thu NSNN. Theo đó, người nộp thuế có thể thực hiện nghĩa vụ tài chính tại bất kỳ thời gian, địa điểm nào; thời gian thực hiện giao dịch thu NSNN được rút ngắn còn dưới 5 phút/giao dịch. Đơn vị cũng đẩy mạnh ứng dụng các phương thức thanh toán điện tử; qua đó tỷ trọng thanh toán bằng tiền mặt qua KBNN đã giảm mạnh, góp phần giảm thiểu thanh toán bằng tiền mặt trong khu vực công và tiết kiệm chi phí xã hội.

Khai thác ưu thế về công nghệ, KBNN Khánh Hòa đã vận hành thông suốt Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS), giúp gắn kết các khâu của quy trình quản lý NSNN, đặc biệt là giữa khâu thực hiện với các khâu khác của quy trình quản lý; duy trì cung cấp 100% TTHC qua DVCTT mức độ 4 với 100% đơn vị thuộc đối tượng bắt buộc tham gia DVCTT; hoạt động giao dịch với KBNN được thực hiện 24/7. Việc liên thông các ứng dụng nghiệp vụ (DVCTT - TABMIS - Thanh toán song phương điện tử) đã nâng cao năng suất, chất lượng lao động của đội ngũ công chức KBNN hơn 30%; chuẩn hóa dữ liệu của đơn vị sử dụng ngân sách khi lập và kiểm soát hồ sơ, chứng từ trên DVCTT, gia tăng tiện ích, thuận lợi cho khách hàng trong giao dịch với KBNN. Việc hiện đại hóa công tác thu, chi tạo nhiều thuận lợi cho người nộp thuế và đơn vị sử dụng ngân sách, tiết kiệm chi phí tổ chức thu, chi NSNN. Việc kiểm soát thanh toán thực hiện cơ chế linh hoạt “Thanh toán trước, kiểm soát sau” gắn với phân cấp, giao trách nhiệm giải trình cho đơn vị sử dụng ngân sách giúp cho việc thanh toán vốn hầu như được thực hiện đồng thời với gửi hồ sơ, thủ tục thanh toán đến KBNN.

Từ năm 2019, KBNN Khánh Hòa triển khai tổng hợp và lập Báo cáo tài chính nhà nước, qua đó cung cấp thêm một kênh thông tin quan trọng giúp cho lãnh đạo tỉnh có bức tranh tổng thể về tình hình tài chính nhà nước địa phương, phục vụ cho công tác quản lý, điều hành và tăng cường tính công khai, minh bạch cũng như trách nhiệm giải trình theo thông lệ quốc tế.

Trong năm 2023, KBNN Khánh Hòa đã triển khai thanh toán tự động chi điện, nước, dịch vụ viễn thông góp phần gia tăng tiện ích trong thanh toán. Đây là khởi đầu quan trọng cho các hình thức thanh toán chủ động, tự động trong tương lai, góp phần thay đổi căn bản hoạt động của KBNN, chuyển dần từ mô hình quản lý sang mô hình phục vụ…

Trong tác nghiệp, KBNN Khánh Hòa luôn chú trọng công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy trình TTHC của đội ngũ công chức; kịp thời nắm bắt thông tin qua nhiều kênh, gồm: Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính thuộc lĩnh vực KBNN, hộp thư góp ý; phối hợp triển khai khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của KBNN; thực hiện nghiêm quy chế về kiểm soát, phòng ngừa rủi ro trong công tác kiểm soát chi NSNN, kế toán và thanh toán tại hệ thống KBNN và quy trình giám sát từ xa hoạt động nghiệp vụ KBNN. Nhờ đó, những thông tin phản ánh của khách hàng được KBNN Khánh Hòa xử lý kịp thời; những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở được giải quyết hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét.

Quan tâm bồi dưỡng nguồn nhân lực

Trong suốt 34 năm qua, đội ngũ công chức KBNN Khánh Hòa ngày càng được củng cố, lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Đến nay, có 99% công chức có trình độ đại học và trên đại học. Có được đội ngũ công chức đạt chất lượng là do KBNN Khánh Hòa luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức. Với mục tiêu phát triển con người toàn diện, KBNN Khánh Hòa đã triển khai tốt chế độ, chính sách và đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng. Qua đó, kịp thời động viên, khích lệ công chức, người lao động yên tâm công tác.

KBNN Khánh Hòa luôn quan tâm xây dựng và thực hành văn minh văn hóa nghề nhằm xây dựng hình ảnh công chức KBNN chuyên nghiệp, ấn tượng, hướng đến phục vụ khách hàng. Do đó, đơn vị quan tâm bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức nghề, giám sát hành vi giao tiếp, ứng xử của công chức, người lao động với khách hàng. Chính vì vậy, đội ngũ công chức, người lao động luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, liêm khiết, trung thực trong nội bộ và phục vụ tận tình chu đáo khách hàng. Chỉ số hài lòng do Sở Nội vụ khảo sát năm 2023 đối với KBNN Khánh Hòa tăng 3,74% so với năm 2022.

Kết quả đạt được trong 34 năm qua tạo nền tảng vững chắc cho KBNN Khánh Hòa bước tiếp lộ trình đến năm 2030, góp phần cùng hệ thống KBNN hình thành kho bạc số và trở thành kho bạc “3 không” (không tiền mặt, không giấy tờ, không giao dịch tại quầy) và “3 có” (an toàn trên môi trường số, có khả năng cung cấp dịch vụ mới nhanh chóng và sử dụng tối ưu các nguồn lực).

Theo baokhanhhoa.vn


[Đăng ngày 02/04/2024]
Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa: Hiệu quả trong chuyển đổi số
 

Thời gian qua, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) luôn đi đầu trong áp dụng khoa học kỹ thuật, đẩy mạnh số hóa vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Chính điều này đã giúp công ty giảm chi phí, tăng năng suất lao động, tăng thêm độ tin cậy trong cung cấp điện… 

Tạo thuận lợi cho khách hàng

PC Khánh Hòa đang quản lý hơn 430.000 khách hàng sử dụng điện trên địa bàn toàn tỉnh. Để tạo thuận lợi cho khách hàng, PC Khánh Hòa đã tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số trong tất cả các lĩnh vực. Theo đó, 100% khách hàng đều thực hiện giao dịch điện trực tuyến; hình thức thanh toán tiền điện được đa dạng hóa, phù hợp với mọi nhu cầu của khách hàng, tất cả khách hàng đều thanh toán tiền điện qua các kênh không dùng tiền mặt. Hợp đồng mua bán điện sinh hoạt được PC Khánh Hòa chuyển đổi sang hợp đồng điện tử. 

Ngoài ra, các đơn vị trực thuộc của công ty đã hoàn thành lắp đặt 100% công tơ điện tử tích hợp hệ thống thu thập chỉ số công tơ từ xa đã mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng. Thực hiện thành công giải pháp tự động cung cấp thông tin tiền điện, lịch tạm ngừng cung cấp điện đến khách hàng qua các kênh khách hàng đăng ký, PC Khánh Hòa cũng đã triển khai đồng bộ chương trình giám sát sản lượng bất thường để phát hiện kịp thời những trường hợp tăng, giảm sản lượng điện, gửi thông báo đến khách hàng để cùng phối hợp rà soát và xử lý trước khi phát hành hóa đơn tiền điện. Năm 2023, PC Khánh Hòa còn chính thức vận hành chương trình Quản lý thông tin khách hàng CMIS 4.0 nhằm đồng bộ, tổng hợp nguồn dữ liệu thông tin khách hàng, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.

Nhân viên Điện lực Trung tâm Nha Trang kiểm tra tình trạng hoạt động công tơ điện tử.

Ông Trần Đăng Hiền - Phó Tổng Giám đốc PC Khánh Hòa cho biết, để đạt được kết quả nêu trên, PC Khánh Hòa luôn xác định phải lấy khách hàng làm trung tâm, tăng cường đổi mới công tác chăm sóc khách hàng phù hợp với lộ trình chuyển đổi số của Tổng Công ty Điện lực miền Trung. Cụ thể, khách hàng trên địa bàn tỉnh có thể đăng ký các dịch vụ điện qua nhiều kênh trên nền tảng: Email, website, webchat, ứng dụng EVNCPC CSKH, Zalo, Facebook, cổng dịch vụ công quốc gia... Khách hàng sử dụng điện thực hiện được tất cả các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi, kể cả thanh toán chi phí mà không cần trực tiếp đến điện lực.

Ứng dụng khoa học công nghệ 

PC Khánh Hòa có 369km đường dây cao áp 110kV, 12 trạm biến áp (TBA) 110kV, 3.732km đường dây trung áp, 2.917km đường dây hạ áp và 2.567 TBA phụ tải. Chính vì vậy, việc đẩy mạnh hoàn thành số hóa dữ liệu các thiết bị trên lưới điện là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công ty. PC Khánh Hòa đã triển khai cập nhật đầy đủ, chính xác, kịp thời dữ liệu lưới điện trên chương trình quản lý kỹ thuật. Công tác số hóa thông tin, lý lịch, hồ sơ nhóm các thiết bị chính lưới điện 22kV, 110kV (TBA, máy biến áp, máy cắt, đường dây…) đã được đơn vị cập nhật 100%. PC Khánh Hòa đã áp dụng giải pháp CBM (công nghệ sửa chữa bảo dưỡng dựa trên tình trạng thiết bị), góp phần tối ưu hóa chi phí, hạn chế thời gian cắt điện công tác, từ đó nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ khách hàng. Đồng thời, công ty đã sử dụng công nghệ flycam có gắn hệ thống camera để kiểm tra hiện trường lưới điện, nhanh chóng phát hiện những khiếm khuyết để khắc phục kịp thời, chính xác. 

Kiểm tra hệ thống lưới điện bằng máy đo kỹ thuật số.

Bên cạnh đó, việc nghiên cứu, ứng dụng các đề tài, sáng kiến khoa học kỹ thuật ở PC Khánh Hòa được quan tâm phát triển. Công ty tập trung vào các đề án nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ 4.0 cho hoạt động sản xuất, kinh doanh; hoàn thiện, nâng cấp các hệ thống phần mềm dùng chung và tích hợp thành hệ thống quản lý thông tin; triển khai chương trình chuyển đổi số để cấu trúc lại dữ liệu; xây dựng hệ thống đảm bảo an toàn, an ninh thông tin; áp dụng các công nghệ và thiết bị mới, hiện đại trong quá trình quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành.

Mới đây, công ty triển khai cung cấp các dịch vụ điện trên nền bản đồ số Google maps thông qua website và ứng dụng (app) EVNCPC CSKH. Khi khách hàng chọn “Báo mất điện” hoặc “Đăng ký mua điện” từ giao diện web/app, hệ thống sẽ tự động tìm kiếm và hiển thị địa chỉ trên nền bản đồ Google maps mà khách hàng đăng ký ban đầu, từ đó xuất hiện danh sách và hình ảnh các cột điện gần nhất để khách hàng lựa chọn vị trí thích hợp, điền thông tin yêu cầu và làm theo trình tự được hướng dẫn để hoàn tất dịch vụ. Khách hàng cũng có thể theo dõi trên bản đồ Google maps quãng đường nhân viên điện lực đang di chuyển, trạng thái đang xử lý hoặc nhắn tin trực tiếp với nhân viên trên web/app nếu cần trao đổi thêm thông tin.

Trực giám sát hoạt động của lưới điện qua hệ thống được số hóa.

Ông Nguyễn Cao Ký - Chủ tịch Hội đồng quản trị PC Khánh Hòa cho biết, trong thời đại bùng nổ công nghệ số, tỷ lệ người sử dụng điện thoại thông minh ngày càng cao, ngành điện đã bắt kịp xu thế trong việc chăm sóc khách hàng, giúp khách hàng có thể tiếp cận dịch vụ điện nhanh chóng, thuận tiện, mọi lúc, mọi nơi. Với sự tận tâm, tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực không ngừng trong chuyển đổi số, PC Khánh Hòa mong muốn ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao sự hài lòng của khách hàng sử dụng điện trên địa bàn.

Những năm qua, công ty đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để cải tạo hệ thống điện, đẩy mạnh việc triển khai ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao năng lực cấp điện trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian tới, vấn đề chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số sẽ tiếp tục được công ty đẩy mạnh, đảm bảo thúc đẩy quá trình hiện đại hóa lưới điện, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và góp phần quan trọng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.  

Theo baokhanhhoa.vn

[Đăng ngày 02/04/2024]
VV triển khai Đề án xác định chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp và hỗ trợ thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi số
CV ve triển khai cong van 1086.signed.signed.pdf
HC 1086.signed.pdf
[Đăng ngày 29/03/2024]
Bảo đảm an toàn thông tin trong lĩnh vực bảo hiểm

An toàn thông tin mạng là nhiệm vụ quan trọng và đột phá để tạo lập niềm tin số, xây dựng môi trường mạng trung thực, chống vi phạm pháp luật trên không gian mạng trong lĩnh vực bảo hiểm.

Ngành BHXH đã được đầu tư và trang bị nhiều giải pháp, thiết bị an toàn thông tin giúp ngăn chặn các tấn công, bảo vệ hệ thống

Đây là nội dung được nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến triển khai công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng năm 2024 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cho biết, trong 9 lĩnh vực quan trọng của việc phát triển nền móng kinh tế số và xã hội số, an toàn thông tin mạng và an ninh mạng được nêu thành một tiêu chí riêng bên cạnh các tiêu chí về xây dựng thể chế, hạ tầng số, nền tảng số và dữ liệu số. Là cơ quan thuộc Chính phủ, BHXH Việt Nam đã đạt được những bước tiến đáng kể trong công cuộc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số để nâng cao hiệu quả hoạt động và phát triển hệ thống.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đánh giá, với việc toàn bộ các hệ thống phần mềm quản lý, phần mềm nghiệp vụ và các giao dịch với tổ chức, cá nhân đều được thực hiện trên môi trường mạng; cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đang từng bước hoàn thiện và được đưa vào khai thác, chia sẻ với các Bộ, ngành, địa phương; chuẩn bị triển khai xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia thì vấn đề đảm bảo an toàn cho toàn bộ hệ thống thông tin của ngành là một thách thức rất lớn trước những nguy cơ tấn công mạng.

Ngành BHXH đã được đầu tư và trang bị nhiều giải pháp, thiết bị an toàn thông tin giúp ngăn chặn các tấn công, bảo vệ hệ thống, chống lại các mối đe dọa từ bên ngoài. Tuy nhiên, trong lĩnh vực an toàn thông tin, vấn đề rủi ro, tác động đến hệ thống và tài sản thông tin, dữ liệu lại được khai thác từ chính những điểm yếu bên trong hệ thống, đặc biệt lại xuất phát từ chính nhận thức chưa đầy đủ, thiếu kỹ năng về an toàn thông tin của đội ngũ kỹ thuật và người sử dụng hệ thống trong chính các cơ quan, đơn vị.

Nhằm nâng cao năng lực, kiến thức và kỹ năng cho công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành, BHXH Việt Nam đã phối hợp tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu cho cán bộ chuyên trách an toàn thông tin, tổ chức các hoạt động diễn tập ứng cứu khẩn cấp sự cố an toàn thông tin; bồi dưỡng, tập huấn cho toàn bộ công chức, viên chức và người lao động về công tác đảm bảo an toàn thông tin, nâng cao cảnh giác trước những hành vi lừa đảo, phòng ngừa các nguy cơ tấn công qua mạng.

Tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh đã quán triệt Nghị quyết số 398-NQ/BCSĐ 15-3-2024 của Ban Cán sự đảng BHXH Việt Nam về tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng ngành BHXH Việt Nam. Nghị quyết nhận định, an toàn thông tin mạng là nhiệm vụ quan trọng và đột phá để tạo lập niềm tin số, xây dựng môi trường mạng trung thực, văn minh, lành mạnh và phòng, chống vi phạm pháp luật trên không gian mạng, bảo vệ sự phát triển của ngành BHXH Việt Nam nhằm thực hiện thành công chuyển đổi số quốc gia. Nghị quyết đã đánh giá khái quát các kết quả nổi bật của ngành thời gian qua trong công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng; đồng thời nêu một số tồn tại, hạn chế.

Nghị quyết đặt mục tiêu, toàn ngành tiếp tục tổ chức nghiên cứu, quán triệt, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng, bảo vệ bí mật nhà nước trên không gian mạng; chú trọng xây dựng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về an ninh mạng; rà soát, xây dựng và ban hành các văn bản chỉ đạo, văn bản quản lý và các quy định về an ninh mạng để triển khai thực hiện thống nhất trong toàn ngành BHXH Việt Nam; xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số.

Tại Hội nghị, các chuyên gia đến từ Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) và Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đã trình bày, trang bị kiến thức, hướng dẫn cách nhận diện, phòng chống các nguy cơ gây mất an toàn thông tin mạng hiện nay qua các chuyên đề: "Rủi ro lộ lọt tài khoản - Nhận diện và phòng chống" và "An ninh không gian mạng và một số vấn đề về bảo vệ dữ liệu cá nhân trong giai đoạn hiện nay".

Theo Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh để triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trong Nghị quyết của Ban cán sự đảng BHXH Việt Nam về tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng, các đơn vị trực thuộc cần khẩn trương triển khai một số nhiệm vụ.

Cụ thể: Trung tâm CNTT kiện toàn và đẩy mạnh hoạt động của Đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng, tăng cường công tác đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, BHXH các tỉnh, thành phố trong triển khai các giải pháp kỹ thuật an toàn thông tin mạng; thường xuyên giám sát và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm chính sách an toàn thông tin mạng; khoanh vùng, cô lập, khống chế các sự cố để giảm thiểu thiệt hại về tài sản thông tin, dữ liệu.

Trung tâm Truyền thông và BHXH các tỉnh, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến ý nghĩa, vai trò của công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng. Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc, Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình hành động để thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Theo baochinhphu.vn




Đang online: 7

Số lượt truy cập: 1005535