Ngành Giáo
dục: Tập trung chuyển đổi số trong hai lĩnh vực
Cùng với việc triển khai
nhiều giải pháp chuyển đổi số, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Khánh Hòa đã xây
dựng và trình UBND tỉnh phê duyệt đề án chuyển đổi số ngành Giáo dục nhằm tăng
cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý, đổi mới nội
dung, phương pháp dạy và học, kiểm tra, đánh giá và hiện đại hóa hành chính
trong lĩnh vực GD-ĐT.
Tăng cường ứng dụng công
nghệ thông tin
Những năm qua, từ nền tảng CNTT hiện có, ngành GD-ĐT tỉnh
đã triển khai nhiều giải pháp chuyển đổi số, đạt được một số kết quả nhất định.
Ngành đã triển khai phần mềm quản lý hành chính điện tử (e-office) phục vụ trao
đổi thông tin, văn bản chỉ đạo, quản lý điều hành qua mạng. Cùng với đó, triển
khai phần mềm một cửa liên thông, giúp người dân có thể đăng ký một số thủ tục
hành chính qua mạng và nhận kết quả tại nhà như: Cấp lại bản sao văn bằng,
chứng chỉ; thủ tục chuyển trường, đăng ký cấp phép cơ sở giáo dục... Nhiều
thông tin của ngành được thông báo kịp thời qua mạng; trang thông tin điện tử
của ngành phát huy tác dụng khá tốt và đang tiếp tục được cải tiến, nâng cấp.
Với sự hỗ trợ của các phương tiện dạy học hiện đại như: Máy chiếu projector,
tivi, bảng tương tác, máy tính xách tay…, nhiều trường học đã ứng dụng CNTT vào
giảng dạy, thực hiện việc soạn giảng giáo án điện tử nhằm đem lại nhiều tiết
học sinh động, tạo hứng thú cho học sinh. Hầu hết các trường trên địa bàn tỉnh
đã được kết nối trên phần mềm quản lý nhà trường vnEdu (Mạng Giáo dục Việt Nam)
và SMAS (Hệ thống quản lý nhà trường), với công nghệ điện toán đám mây được lưu
trữ và xử lý trên hạ tầng kỹ thuật của đơn vị cung cấp dịch vụ VNPT và Viettel.
Đồng thời, đẩy mạnh việc sử dụng sổ điện tử như: Học bạ, sổ điểm, sổ kế hoạch,
sổ chủ nhiệm…
Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào giảng dạy mang
lại các tiết học sinh động hơn cho học sinh. Trong ảnh: Một tiết học ở Trường
Tiểu học Vạn Thạnh, TP. Nha Trang.
Tuy nhiên, theo ông Võ Hoàn Hải - Giám đốc Sở GD-ĐT, việc
ứng dụng CNTT trong công tác quản lý dạy và học trong toàn ngành thời gian qua
vẫn còn tồn tại những bất cập. Các ứng dụng còn mang tính độc lập, thiếu tính
hệ thống và đồng bộ, dẫn đến các trường phải sử dụng nhiều tài khoản để đăng
nhập các ứng dụng khác nhau, chưa chú trọng đến phát triển hệ sinh thái trên cơ
sở dữ liệu tập trung. Việc triển khai ứng dụng CNTT trong nội bộ các đơn vị vẫn
còn nhiều hạn chế, chưa khai thác hết chức năng, công suất của hệ thống đã được
đầu tư. Nguồn nhân lực CNTT trong các cơ sở giáo dục vẫn còn thiếu; cán bộ
chuyên trách CNTT chủ yếu vẫn là kiêm nhiệm, chưa qua đào tạo chính quy về
CNTT. Đặc biệt, thói quen, việc ngại thay đổi phương thức làm việc của một số
cán bộ quản lý, giáo viên, nhất là tại các đơn vị vùng sâu, vùng xa là rào cản
lớn trong việc triển khai đồng bộ, trên diện rộng các ứng dụng CNTT.
Xây dựng đề án của ngành
Sở GD-ĐT vừa trình UBND tỉnh Đề án “Chuyển đổi số ngành
GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”. Đề án tập
trung vào 2 nội dung chính. Một là, chuyển đổi số trong quản lý, nghĩa là số
hóa thông tin quản lý, tạo ra những hệ thống cơ sở dữ liệu lớn liên thông,
triển khai các dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng các công nghệ 4.0 để quản lý,
điều hành, dự báo, hỗ trợ các cấp lãnh đạo, quản lý ra quyết định trong lãnh
đạo, điều hành. Hai là, chuyển đổi số trong dạy, học và kiểm tra, đánh giá, bao
gồm số hóa học liệu (sách giáo khoa điện tử, bài giảng điện tử, kho bài giảng
e-Learning, ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm), thư viện số, phòng thí nghiệm ảo,
triển khai hệ thống đào tạo trực tuyến…; chuyển đổi toàn bộ cách thức, phương
pháp giảng dạy, kỹ thuật quản lý lớp học, tương tác với người học sang không
gian số, khai thác CNTT để tổ chức giảng dạy thành công.
Theo ông Võ Hoàn Hải, khi có hệ thống dữ liệu dùng chung,
việc chia sẻ dữ liệu dạy học và số hóa trong giáo dục sẽ trở thành cơ hội cho
các cơ sở giáo dục tiếp cận nhiều phương pháp dạy học, bài giảng hay, nguồn học
liệu phong phú. Bên cạnh đó, học sinh có thể truy cập tài liệu học tập không
giới hạn. Kho tài liệu chuẩn xác và tiết kiệm nhiều chi phí khi mua các tài
liệu liên quan, in ấn. Đặc biệt, giáo viên và học sinh kết nối với nhau dễ dàng
bằng cách chia sẻ tài liệu, các kiến thức học tập chuyên sâu hoặc hỗ trợ học
sinh nâng cao kiến thức mới. Sở GD-ĐT sẽ rà soát, có kế hoạch mua sắm bổ sung,
duy trì, nâng cấp trang thiết bị CNTT đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số và tổ chức
các chương trình bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng CNTT cho cán bộ,
giáo viên.
Theo nguồn Cổng thông tin điện tử Khánh Hòa