Kho bạc Nhà
nước Khánh Hòa: Hướng tới kho bạc số
Chiến
lược phát triển Kho bạc Nhà nước (KBNN) đến năm 2030 theo Quyết định 455 của
Thủ tướng Chính phủ lấy công nghệ thông tin là khâu đột phá, cải cách cơ chế,
quy trình nghiệp vụ là nền tảng; trong đó chuyển đổi số là giải pháp xuyên suốt
của quá trình thực hiện. Cùng với toàn hệ thống, KBNN Khánh Hòa đề ra các nhiệm
vụ, giải pháp để hướng tới xây dựng kho bạc số.
Công chức Phòng Kế toán nhà nước, Kho bạc Nhà nước Khánh
Hòa thao tác trên hệ thống Dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: K.N
Hiện đại hóa hoạt
động nghiệp vụ
Với mong muốn đem lại nhiều thuận lợi hơn nữa trong các
hoạt động nghiệp vụ, giúp giảm áp lực công việc cho công chức kho bạc cũng như
để tạo thuận lợi cho các đơn vị giao dịch, trong thời gian qua, KBNN Khánh Hòa
đã triển khai có hiệu quả các đề án, chương trình hiện đại hóa của ngành.
Về thu ngân sách nhà nước (NSNN), triển khai Dự án hiện
đại hóa quy trình thu nộp thuế giữa Thuế - Hải quan - KBNN, KBNN Khánh Hòa đã
mở rộng ủy nhiệm thu và phối hợp thu NSNN với 10 ngân hàng thương mại cổ phần.
Qua triển khai thực hiện cho thấy, việc truyền dữ liệu điện tử từ cơ quan kho
bạc sang cơ quan Thuế, Tài chính, Hải quan kịp thời, khớp đúng; việc phối hợp
thu NSNN thực hiện hiệu quả. Bên cạnh đó, để tập trung nhanh nguồn thu NSNN,
KBNN Khánh Hòa đã thực hiện mở tài khoản thanh toán ngoại tệ USD tại
Vietcombank Khánh Hòa; bổ sung thu qua các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian
thanh toán được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp giấy phép cung ứng dịch vụ
trung gian thanh toán; thu qua Cổng Dịch vụ công quốc gia và cổng dịch vụ công
cấp bộ, tỉnh; triển khai diện rộng truyền nhận thông tin hoàn trả NSNN điện tử
giữa cơ quan Thuế và KBNN. Nhờ đó, mạng lưới tài khoản chuyên thu từng bước
được mở rộng, đa dạng hóa các phương thức thanh toán điện tử trong thu NSNN,
tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong việc nộp, theo dõi thông tin nộp
NSNN trực tuyến mọi lúc, mọi nơi và giảm thiểu chi phí tổ chức thu NSNN…
Đối với kiểm soát chi NSNN, KBNN Khánh Hòa đã triển khai
ứng dụng công nghệ cung cấp đầy đủ thông tin cam kết chi NSNN phục vụ cho việc
lập, phân bổ và thực hiện kế hoạch ngân sách trung hạn, hàng năm; thống nhất
đầu mối, quy trình và số hóa công tác kiểm soát, thanh toán các khoản chi NSNN
qua kho bạc. Đồng thời, đổi mới phương thức kiểm soát chi theo hướng chuyển từ tiền
kiểm sang hậu kiểm gắn với việc phân cấp, giao trách nhiệm giải trình cho đơn
vị sử dụng ngân sách. Nhờ đó, đã rút ngắn thời gian thanh toán vốn từ 4 ngày
xuống còn 1 ngày với khoản tạm ứng và 80% khoản thanh toán khối lượng hoàn
thành theo hình thức thanh toán trước, kiểm soát sau theo đúng quy trình quy
định.
Đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến và thực hiện
tốt liên thông các ứng dụng nghiệp vụ, KBNN Khánh Hòa triển khai thực hiện
chuẩn kết nối và tích hợp phần mềm ứng dụng của các cơ quan, tổ chức vào hệ
thống Dịch vụ công trực tuyến KBNN. Đây là cơ sở để các cơ quan, đơn vị sử dụng
ngân sách có thể kết nối, tích hợp dữ liệu trực tiếp từ phần mềm ứng dụng của
đơn vị vào hệ thống Dịch vụ công trực tuyến, giúp giảm thiểu việc nhập, xử lý
dữ liệu trùng lặp nhiều lần. Qua đó, tăng cường trải nghiệm của người dùng, góp
phần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ của KBNN, đồng thời giảm tải cho hệ
thống Dịch vụ công trực tuyến KBNN. Nhờ đó, KBNN Khánh Hòa xử lý được số lượng
chứng từ chi NSNN qua dịch vụ công trực tuyến trung bình từ 4.200 đến 4.500
chứng từ/ngày, những ngày cao điểm từ 5.000 đến 5.500 chứng từ/ngày. Đặc biệt,
đến nay, 100% đơn vị sử dụng ngân sách đã cài đặt ứng dụng cảnh báo rủi ro trên
thiết bị di động để tra cứu kịp thời biến động số dư tài khoản và kết quả xử lý
giao dịch hồ sơ chứng từ trên hệ thống Dịch vụ công trực tuyến của KBNN.
Từ tháng 7-2022, KBNN Khánh Hòa triển khai Chương trình
kiểm soát thanh toán vốn đầu tư qua KBNN. Chương trình cho phép cán bộ kiểm
soát chi có thể quản lý được chi tiết các lần thanh toán; hỗ trợ cung cấp nhanh
chóng, kịp thời và chính xác số liệu giải ngân vốn đầu tư công qua KBNN giúp
KBNN, chính quyền các cấp có đầy đủ thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều
hành, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu
tư công.
Thực hiện lộ trình
hướng tới kho bạc số
Hướng tới mục tiêu trở thành kho bạc số, KBNN xây dựng và
triển khai ứng dụng công nghệ thông tin của KBNN phù hợp với kiến trúc Chính
phủ điện tử; trong đó Hệ thống thông tin ngân sách và kế toán nhà nước số đóng
vai trò cốt lõi, có sự kết nối, liên thông và chia sẻ dữ liệu với Hệ thống mạng
đấu thầu quốc gia, các hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia và các hệ thống khác có
liên quan. Việc thực hiện chuyển đổi số trong hệ thống KBNN hướng tới việc cung
cấp nhiều dịch vụ giá trị gia tăng hơn cho người dân, doanh nghiệp, đối tượng
sử dụng ngân sách có giao dịch với KBNN. Cụ thể, trong lĩnh vực thu ngân sách,
người nộp thuế có thể sử dụng nhiều phương thức thanh toán điện tử của ngân
hàng để nộp trực tiếp vào tài khoản của kho bạc, không thực hiện nộp tiền mặt.
Trong lĩnh vực chi ngân sách, các đơn vị sử dụng ngân sách sẽ gửi hồ sơ thông
qua phương thức điện tử thay cho phương thức thủ công hiện nay là đến tận trụ
sở kho bạc để nộp hồ sơ.
Để cùng hệ thống KBNN thực hiện mục tiêu trở thành kho
bạc số, KBNN Khánh Hòa đẩy mạnh tuyên truyền đến cán bộ, công chức các đơn vị,
tổ chức, cá nhân có giao dịch với kho bạc về định hướng, bước đi, mục tiêu đề
ra để nâng cao nhận thức, chủ động tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, trang
bị kỹ năng đáp ứng yêu cầu thực hiện kho bạc số. Đồng thời, thực hiện tốt liên
thông các ứng dụng nghiệp vụ (Dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống thông tin quản
lý ngân sách và kho bạc (TABMIS) - thanh toán song phương điện tử - Chương
trình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư qua KBNN; tiếp thu ý kiến góp ý của các
đơn vị, tổ chức, cá nhân giao dịch với kho bạc và phản hồi kịp thời để KBNN
hoàn thiện liên thông dữ liệu số. Trên cơ sở đó, KBNN mở rộng kết nối với hệ
thống công nghệ thông tin của các bộ, ngành, các đơn vị có liên quan trong kiến
trúc tổng thể về Chính phủ số; hoàn thiện các hệ thống và giải pháp an toàn bảo
mật, dự phòng rủi ro, đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin luôn được vận hành
an toàn, ổn định, thông suốt trong mọi tình huống.
Nguồn Cổng điện tử Khánh Hòa