Bộ
Công Thương vừa có Quyết định ban hành Chương trình Chuyển đổi số giai đoạn
2022-2025 nhằm đẩy mạnh việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, phát
triển Chính phủ điện tử tại các đơn vị thuộc Bộ Công Thương trên cơ sở cải cách
hành chính, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm.
Theo đó, mục tiêu cụ thể của Chương
trình Chuyển đổi số giai đoạn 2022-2025 nhằm nâng cấp, vận hành Hệ thống quản
lý văn bản và điều hành trên môi trường mạng đảm bảo kết nối, liên thông trao
đổi văn bản điện tử qua tất cả các cấp chính quyền của Bộ và kết nối Trục liên
thông văn bản quốc gia. Tỷ lệ văn bản trao đổi, hồ sơ công việc tái cấp Bộ được
xử lý trên môi trường mạng đạt 100% đối với các nội dung không mật; khai thác
sử dụng triệt để hộp thư điện tử được cấp, các phần mềm chuyên ngành phục vụ
công tác chuyên môn, nghiệp vụ; sử dụng hiệu quả mạng Internet để khai thác
thông tin phục vụ hoạt động chuyên môn; xây dựng, khai thác dịch vụ nền tảng để
đăng nhập các hệ thống thông tin theo cơ chế đăng nhập một lần (SSO-Single Sign
On)...
Chương trình cũng đặt mục tiêu hoàn
thiện Cổng Dịch vụ Công, hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp Bộ, đảm bảo
100% các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa
điện tử của Bộ được kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng dịch vụ Công quốc gia, cơ
sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký
doanh nghiệp và cơ sở dữ liệu quốc gia khác có liên quan.
Ngoài ra, ngành Công Thương cũng phấn
đấu 100% dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3,4 phổ biến, liên quan đến nhiều người
dân, doanh nghiệp được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; 100% giao dịch
trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một
cửa điện tử của Bộ được xác thực điện tử; 100% dịch vụ công trực tuyến thuộc
lĩnh vực xuất nhập khẩu được tích hợp lên cơ chế một cửa Quốc gia; hoàn thành
việc kết nối Hệ thống thông tin tiếp nhận, trả lời phản ánh kiến nghị của người
dân, doanh nghiệp của Bộ Công Thương với Hệ thống của Chính phủ, đảm bảo tiếp
nhận 100% thông tin phản ánh của người dân và chuyển cho các đơn vị liên quan
giải quyết. Công bố 100% thông tin phản hồi đảm bảo người dân, doanh nghiệp
tiếp cận được thông tin một cách chính xác và kịp thời...
Nâng
cao kỹ năng chuyển đổi số, tăng cường tương tác với người dân, doanh nghiệp
Để thực hiện các nhiệm vụ kể trên, Bộ
Công Thương cũng đưa ra lộ trình thực hiện với từng nhiệm vụ cụ thể, gồm hoàn
thiện môi trường pháp lý, phát triển hạ tầng kỹ thuật, phát triển các hệ thống
nền tảng, phát triển dữ liệu, phát triển các ứng dụng dịch vụ, bảo đảm an
toàn thông tin và phát triển nguồn nhân lực. Đi kèm với từng nhiệm vụ là những
giải pháp cụ thể trong đó có việc nâng cao nhận thức, kỹ năng số, tăng cường
tương tác với người dân, doanh nghiệp; ứng dụng các nền tảng đào tạo kỹ năng số
cho người dân; phát triển mô hình kết hợp giữa các cơ quan Nhà nước, doanh
nghiệp; tăng cường hợp tác quốc tế...
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng giao
từng nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị trực thuộc Bộ để triển khai có hiệu
quả Chương trình Chuyển đổi số giai đoạn 2022-2025. Trong đó, đối với lĩnh
vực năng lượng, Bộ yêu cầu phải xây dựng kế hoạch chuyển đổi số ưu tiên tập
trung cho ngành điện lực hướng đến tối đa hóa và tự động hóa các mạng lưới cho
việc cung ứng điện một cách hiệu quả; kết nối các đồng hồ đo điện số để cải
thiện tốc độ và sự chính xác của hóa đơn, xác định sự cố về mạng lưới nhanh
hơn, góp phần hỗ trợ người dùng cách tiết kiệm năng lượng và phát hiện ra các
tổn thất, mất mát điện năng.
Đối với lĩnh vực công nghiệp, yêu cầu
đặt ra là cần xây dựng kế hoạch chuyển đổi số trong sản xuất công nghiệp theo
hướng chú trọng phát triển các trụ cột, xây dựng chiến lược, cơ cấu tổ chức
thông minh, nhà máy thông minh, vận hành thông minh để tạo ra các sản phẩm
thông minh...
Trong giai đoạn 2016-2020, Bộ Công
Thương đã có sự chuyển biến rất tích cực so với giai đoạn 2010-2015 và đạt được
những kết quả nhất định về công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt
động của đơn vị trực thuộc Bộ. Theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông,
về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan Trung ương, qua các
năm, từ vị trí cuối bảng, Bộ Công Thương đã vươn lên vị trí dẫn đầu. Cụ thể,
năm 2017, Bộ Công Thương ở vị trí 17/19, năm 2018 đã vươn lên vị trí thứ 2/19
và 2/17 vào năm 2019.
Nguồn
Theo baochinhphu.vn