Chuyển đổi số thư viện trường học
Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Khánh Hòa vừa
xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện “Đề án phát triển văn hóa đọc và chuyển
đổi số thư viện giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” trong các trường
tiểu học trên địa bàn tỉnh. Trong năm học 2022-2023, mỗi phòng GD-ĐT sẽ chọn 1
trường thực hiện thí điểm mô hình “Chuyển đổi số thư viện trường tiểu học” và
từng bước nhân rộng trong những năm tiếp theo.
25
thư viện trường tiểu học chưa đạt chuẩn
Hoạt động thư viện có vai trò quan trọng
trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường, cũng là một điều kiện
để đánh giá trường chuẩn quốc gia. Tuy nhiên, hiện nay hiệu quả hoạt động tại
các thư viện trường học không đồng đều, phong trào phát triển văn hóa đọc ở
nhiều trường vẫn còn hạn chế. Toàn tỉnh có 174 trường tiểu học nhưng chỉ có 153
trường có thư viện riêng, còn lại là sử dụng chung với phòng thiết bị. Năm học
2021-2022, toàn tỉnh có 52 trường có thư viện đạt tiên tiến, 97 trường có thư viện
đạt chuẩn và 25 trường có thư viện chưa đạt. Huyện Khánh Sơn chỉ có 1 trường có
thư viện đạt chuẩn, còn lại 5 trường chưa có thư viện đạt chuẩn; huyện Khánh
Vĩnh chỉ có 7 trường có thư viện đạt chuẩn, 9 trường chưa có thư viện đạt
chuẩn. TP. Nha Trang có 6 thư viện trường tiểu học tiên tiến, 29 thư viện đạt
chuẩn, 6 thư viện chưa đạt chuẩn... Tổng số nhân viên thư viện và thiết bị
trường học là 197 người, song có trường có nhân viên thư viện riêng, có trường
phải bố trí nhân viên kiêm nhiệm, hoặc chỉ hợp đồng tạm thời, có trường không
có do cắt giảm biên chế.
Trong xu thế phát triển hiện nay, việc xây
dựng đề án phát triển văn hóa đọc và chuyển đổi số thư viện trong trường tiểu
học là cần thiết, giúp học sinh, giáo viên có môi trường đọc hiện đại, tiện ích
hơn, tiếp cận với nguồn thông tin, tri thức đa dạng hơn. Đề án đặt mục tiêu đến
năm 2025, toàn tỉnh phấn đấu có 100% trường tiểu học có thư viện được cung cấp
dịch vụ Internet miễn phí, 60% thư viện có hệ thống máy tính và trang thiết bị
điện tử hiện đại, được trang bị phần mềm quản lý thư viện phục vụ chuyển đổi số
thư viện, có trang thông tin điện tử có khả năng cung cấp dịch vụ trực tuyến
trên nhiều phương tiện truy cập; có ít nhất 50% trường tiểu học có thư viện đạt
chuẩn theo quy định. Định hướng đến năm 2030 sẽ hình thành hệ thống cơ sở dữ
liệu số về tài nguyên thông tin được kết nối liên thông, chia sẻ rộng rãi để bổ
sung nguồn tài liệu phong phú, đa dạng, phù hợp cho thư viện các trường tiểu
học trên địa bàn tỉnh.
Thí
điểm mô hình chuyển đổi số thư viện
Ông Đỗ Hữu Quỳnh - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT
cho biết, để thực hiện đề án, sở đã yêu cầu các phòng GD-ĐT rà soát, thống kê
và xây dựng kế hoạch đầu tư, phát triển hệ thống thư viện trường tiểu học trên
địa bàn. Trong đó, cần sửa chữa, cải tạo các thư viện đã xuống cấp, chưa đạt
chuẩn quy định; xây dựng thư viện mới đối với các trường chưa có thư viện hoặc
thư viện dùng chung với phòng chức năng khác. Bên cạnh đó, từng bước nâng cấp,
hoàn thiện, phát triển cơ sở vật chất thư viện (phòng đọc, trang thiết bị hiện
đại, hệ thống phần mềm quản lý, sử dụng thư viện...), đáp ứng yêu cầu các dịch
vụ thư viện số. Mỗi phòng GD-ĐT sẽ lựa chọn 1 trường tiểu học thực hiện thí
điểm mô hình “Chuyển đổi số thư viện trường tiểu học” trong năm học 2022-2023.
Các trường này sẽ được ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất cho thư viện và các điều
kiện đảm bảo thực hiện thí điểm mô hình, tổ chức một số hoạt động nổi bật, hiệu
quả để giới thiệu cho các trường trên địa bàn tham quan, học tập. Sở GD-ĐT sẽ
kiểm tra, giám sát việc xây dựng văn hóa đọc, chuyển đổi số thư viện trong nhà
trường để đánh giá công tác chỉ đạo, triển khai của các phòng GD-ĐT và hỗ trợ
thực hiện.
Đề án cũng chú trọng tới việc đẩy mạnh
liên thông giữa các thư viện trường tiểu học trên địa bàn, giữa thư viện trường
tiểu học với thư viện tỉnh, huyện...; truy cập và khai thác thông tin, tri thức
từ các thư viện số dùng chung qua các phần mềm từ các thiết bị điện tử; phát
triển hệ thống thư viện xanh, thư viện thân thiện, thư viện lưu động và luân
chuyển nguồn thông tin trong thư viện (giữa các thư viện góc lớp, thư viện các
điểm trường), giữa các thư viện với nhau (thư viện trên địa bàn; thư viện tỉnh,
huyện...) để đảm bảo sử dụng hiệu quả tối đa nguồn thông tin của thư viện. Bên
cạnh đó, các trường tiểu học cần phân công một cán bộ quản lý nhà trường trực
tiếp phụ trách công tác thư viện, tiến hành rà soát đội ngũ nhân viên thư viện
để có kế hoạch đào tạo, đào tạo lại, từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán
bộ, nhân viên làm công tác này.
Theo Nguồn Cổng thông tin điện tử Khánh
Hòa